Thổ Nhĩ Kỳ hé lộ “chủ mưu” vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định mệnh lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi đến từ "những quan chức cấp cao nhất" của Ả Rập Saudi.

Trong bài viết đăng trên tờ Washington Post hôm 2/11, Tổng thống Erdogan đã nói rằng ông “không tin một chút nào” là Quốc vương Salman đã “ra lệnh” giết ông Khashoggi, đồng thời ông cũng không  trực tiếp cáo buộc Thái tử Ả Rập chỉ đạo vụ sát hại này.
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 
Tuy nhiên, tờ Washington Post trích lời Tổng thống Erdogan cho rằng mệnh lệnh sát hại nhà báo Khashoggi đến từ các quan chức cao nhất của chính phủ Ả Rập Saudi. Ông Erdogan đã mô tả nhóm người này là "những kẻ điều khiển rối".
Cũng trong bài báo này, ông Erdogan cũng nói rõ rằng mối quan hệ ngoại giao giữa Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ “không có nghĩa là Ankara sẽ bỏ qua vụ sát hại xảy ra ngay trước mắt mình”. “Không một ai lại dám hành động như vậy trên đất của một đồng minh NATO nữa. Nếu bất cứ người nào bỏ qua cảnh báo đó, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng” - Washington Post trích dẫn lời cảnh báo của Tổng thống Erdogan.
Tổng thống Erdogan cũng cáo buộc Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở TP Istanbul "nói dối", đồng thời cáo buộc Trưởng công tố Ả Rập Saudi từ chối hợp tác, làm chậm quá trình điều tra bằng cách từ chối trả lời những câu hỏi đơn giản.
Trong khi đó, cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Yamal Aktay, khẳng định sau khi bị sát hại, nhà báo Khashoggi đã bị phân xác để "dễ dàng tiêu hủy hơn".
"Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, họ phân xác nhà báo Khashoggi để tiêu hủy dễ dàng hơn. Bây giờ chúng tôi biết được rằng họ không những phân xác nhà báo Khashoggi mà còn làm nó bốc hơi. Họ muốn đảm bảo rằng không có bất cứ dấu vết thi thể nào để lại" - ông Aktay khẳng định với tờ Hurriyet Daily (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2/11.
 Hiện các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra được thi thể của nhà báo Khashoggi.

Trước đó, vào hôm 31/10, trưởng công tố TP Istanbul, ông Irfan Fidan, cũng khẳng định nhà báo Khashoggi đã bị một nhóm sát thủ đến từ Riyadh sát hại, phân xác và tiêu hủy.
Nhà báo Khashoggi, người thường xuyên chỉ trích Thái tử Ả Rập Saudi Mohammad bin Salman, đã bị sát hại vào hôm 2/10 sau khi vào Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Đến thời điểm hiện tại, các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra được thi thể của nhà báo này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần