Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc Nga thực hiện trách nhiệm theo thỏa thuận Idlib

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Ankara vừa kêu gọi Moscow thực hiện trách nhiệm theo thỏa thuận Astana tại khu vực giảm leo thang căng thẳng ở tỉnh Idlib của Syria.

Ngày 10/2, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết nước này hối thúc Nga nỗ lực để thỏa thuận Astana nhằm thực hiện lệnh ngừng bắn tại tỉnh Idlib của Syria được tuân thủ đầy đủ.
Phái đoàn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vòng đàm phán thứ hai về tình hình Syria tại thủ đô Ankara hôm 10/2.
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara và Moscow hôm 10/2 đã hoàn tất vòng 2 cuộc đàm phán về tình hình căng thẳng leo thang tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.
Vòng đàm phán thứ nhất tổ chức tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 8/2 tập trung thảo luận việc thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria. Phái đoàn hai nước bao gồm các đại diện ngoại giao, quân đội và tình báo.
Sau các cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, phái đoàn Nga cũng đã có cuộc gặp với trợ lý tổng thống và người phát ngôn của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin.
Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Ankara lên án mạnh mẽ cuộc tấn công quân sự của lực lượng quân đội Syria nhằm vào các điểm trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib”.
Theo tuyên bố này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả trong khuôn khổ quyền tự vệ chống lại cuộc tấn công của chính phủ Syria.
“Phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh với quan chức Nga rằng cuộc tấn công chống lại binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib là không thể chấp nhận được, và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải có động thái  đáp trả và sẽ tiếp tục trả đũa” - tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Ankara cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn các cuộc tấn công trái với tinh thần của thỏa thuận Astana và vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm leo thang Idlib đạt được tại Sochi, đồng thời Nga nên thực hiện trách nhiệm của mình.
Tình hình tại Idlib, một trong 4 khu vực giảm leo thang được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - những nước bảo trợ cho lệnh ngừng bắn tại Syria- thiết lập tại quốc gia Trung Đông này, đã trở nên tồi tệ hồi tuần trước khi các lực lượng của Ankara bị các binh sỹ Syria tấn công.
Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc tấn công đã khiến 5 binh sỹ nước này cùng một dân thường thiệt mạng.
Đáp lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết đưa ra các biện pháp đáp trả nếu các lực lượng vũ trang Syria không chấm dứt chiến dịch của mình tại vùng giảm leo thang Idlib, cũng như rút quân khỏi các khu vực gần các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ trước cuối tháng này.