Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Iran ngừng vi phạm lệnh ngừng bắn Syria

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (4/1), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã kêu gọi Iran ngừng vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã kêu gọi Iran gây áp lực lên phiến quân được Shiite hậu thuẫn và chính quyền Syria ngừng vi phạm lệnh ngừng bắn tại đây.

"Thổ Nhĩ Kỳ đang bàn thảo với Nga về việc đề xuất trừng phạt cho những đối tượng vi phạm lệnh ngừng bắn do hai quốc gia này là đầu tàu đàm phán", ông Cavusoglu khẳng định với hãng tin Anadolu.
Ông Cavusoglu cảnh cáo, chuỗi đàm phán hòa bình do Moscow chuẩn bị tại thủ đô Astana, có thể đổ vỡ nếu lệnh ngừng bắn Syria tiếp tục bị vi phạm.
Thỏa thuận ngừng bắn được đảm bảo bởi Chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục bị vi phạm kể từ khi bắt đầu hôm 30/12. Hai bên đã liên tiếp đổ lỗi cho nhau. Các máy bay chiến đấu của Chính phủ Syria đã không kích khu vực phe đối lập kiểm soát gần thủ đô Damascus hôm 1/1 sau gần 24 giờ không súng đạn.
Trong khi đó, đại diện Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc quân nổi dậy vi phạm nhiều lần lệnh ngừng bắn. Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất này là đầu tiên không có sự tham gia của Mỹ hay Liên Hợp quốc (LHQ), phản ánh sự ảnh hưởng ngoại giao ngày càng tăng của Moscow sau chiến thắng TP Aleppo hồi tháng trước.