Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga và Iran kiểm soát Syria sau khi Mỹ rút quân

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 9/1 đã đề nghị phối hợp với Iran và Nga kiểm soát tình hình Syria trong quá trình Mỹ rút quân khỏi Damascus.

"Mỹ đã phải đối mặt với những khó khăn nhất định trong quá trình rút quân Khỏi Syria. Chúng tôi muốn phối hợp quá trình này với Nga và Iran, những nước mà chúng tôi cùng sắp xếp công việc trong khuôn khổ của tiến trình Astana”, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Ankara, Tehran và Moscow cần phối hợp với nhau để ngăn chặn những “phần tử khủng bố” giành lấy khoảng trống được tạo ra trong quá trình rút quân của Mỹ khỏi Syria.
Tiến trình hòa bình Astana là một kế hoạch riêng dành cho vấn đề Syria do Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện ngoài vòng hòa đàm do Liên Hợp quốc bảo trợ.
Tuyên bố của người đứng đầu ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra 1 ngày sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã chỉ trích ý kiến của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc Mỹ rút khỏi Syria trong bài đăng trên tờ The New York Times là “sai lầm và xúc phạm”.
Trước đó, hôm 8/1, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã chỉ trích ý kiến của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong bài đăng trên tờ The New York Times.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến thắng trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại tỉnh Daesh của Syria và cho biết các lực lượng quân đội Mỹ sẽ sớm rời Syria.
Tuy nhiên, ngày 7/1, ông Trump lại nhấn mạnh rằng các lực lượng Mỹ sẽ rời Syria một cách thận trọng và sẽ tiếp tục ở lại để chống  tổ chức IS tại Daesh.
Trước đó, tại Israel hôm 6/1, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bảo đảm an toàn cho các chiến binh người Kurd ở Syria, coi đó là điều kiện tiên quyết để chính quyền Mỹ rút 2.000 nhân viên quân đội khỏi nước này.
Tổng thống Erdogan nói rằng yêu cầu của ông Bolton là “một sai lầm lớn” và từ chối chấp nhận.
Ông Erdogan đã gọi Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) là một nhóm "khủng bố" không thể có bất cứ vai trò chính trị nào trong tương lai của Syria, đồng thời khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ có thể thỏa hiệp với lực lượng YPG, vì họ chưa bao giờ thực sự chiến đấu chống khủng bố ở Daesh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần