Thổ Nhĩ Kỳ phản đối nghị quyết của nghị sĩ Mỹ kêu gọi áp lệnh trừng phạt chống Ankara

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạ viện Mỹ ngày 29/10 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/10 lên án động thái mới nhất của các nghị sĩ Mỹ làm căng thẳng mối quan hệ giữa Ankara và Washington và không phù hợp với thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Mỹ làm trung gian.
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày lên án động thái của Mỹ.
Ankara lên án quyết định của Hạ viện Mỹ phê chuẩn gói trừng phạt mới đối với Thổ Nhĩ Kỳ”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ trong một tuyên bố đưa ra hôm 30/10.
Thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: "Dự thảo lệnh trừng phạt đối với các quan chức và quân đội của chúng tôi không tương thích với cơ sở hợp tác giữa hai quốc gia trong khuôn khổ NATO và chống lại các thỏa thuận ngừng bắn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại đông bắc Syria đạt được hôm 17/10”.
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi Mỹ thực hiện các biện pháp cần thiết "để ngăn chặn mối quan hệ xấu đi" giữa AnkaraWashington.
Trước đó, hôm 29/10, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn nghị quyết kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp gói trừng phạt mới chống Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến chiến dịch quân sự của Ankara ở phía bắc Syria và mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga.
Ngày 29/10, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.
Nghị quyết được thông qua với 403 phiếu thuận và 11 phiếu chống, cho thấy sự đồng thuận của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa nhằm gia tăng sức ép lên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan để buộc nước này chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd tại Syria.
Trong một diễn biến mới nhất tại Syria, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/10 cho biết, Nga đã thông báo với nước này rằng, các tay súng của lực lượng dân quân người Kurd tại Syria cùng với vũ khí hạng nặng đã rút khỏi khu vực an toàn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong thời hạn 150 giờ.
Thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 22/10 nêu rõ, các lực lượng biên phòng Syria và quân cảnh Nga có nhiệm vụ hỗ trợ việc di dời toàn bộ lực lượng người Kurd và vũ khí của họ khỏi dải đất dài 30km ở phần lãnh thổ phía nam biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria trước 18h ngày 29/10.
Sau thời hạn này, các lực lượng của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành tuần tra chung tại “vùng an toàn” đã định bên phía lãnh thổ Syria.