Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa hoàn toàn vì Covid-19

Thu Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters đưa tin, người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gần như phải ở trong nhà khi quốc gia này thi hành lệnh phong tỏa, bắt đầu từ thứ Năm tuần này (29/4) cho đến ngày 17/5, nhằm hạn chế tình trạng gia tăng số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ở nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters 
Theo dữ liệu của Bộ Y Tế Thổ Nhĩ Kỳ, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 37,321 ca mắc mới và 353 ca tử vong do Covid-19. Con số này giảm đáng kể từ giữa tháng 4 nhưng số ca mắc vẫn cao thứ 4 thế giới, và là trường hợp tồi tệ nhất trên bình quân đầu người khi so sánh với các quốc gia lớn khác.

Biện pháp hạn chế mới, được thông báo bởi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, quy định tất cả các chuyến đi liên tỉnh, TP từ ngày 29/4 cần được phê duyệt, trong khi tất cả các trường học phải đóng cửa, chuyển sang hình thức học trực tuyến và lượng người tham gia phương tiện công cộng cũng sẽ được giới hạn.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ được ra ngoài khi cần mua sắm những nhu yếu phẩm và điều trị y tế khẩn cấp.

“Khi Châu Âu bắt đầu dần mở cửa trở lại, chúng ta cần nhanh chóng giảm thiểu các ca mắc xuống dưới con số 5.000 để không bị bỏ lại phía sau. Nếu không, gánh nặng về chi phí trong tất cả các lĩnh vực sẽ đè nặng lên chúng ta, từ du lịch đến thương mại và cả giáo dục", ông Erdogan nói hôm 26/4, "biện pháp mới sẽ được thi hành nghiêm ngặt để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất".

2 tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố lệnh giới nghiêm từ 19 giờ tối đến 5 giờ sáng ngày hôm sau cho các ngày trong tuần, và phong tỏa hoàn toàn các ngày cuối tuần sau khi số ca nhiễm tăng kỷ lục. Tuy nhiên, biện pháp này được cho chưa đủ hiệu quả để kiểm soát đại dịch.