Thổ Nhĩ Kỳ quyết từ bỏ đồng USD trong giao dịch thương mại

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ông sẽ tìm cách ngưng những giao dịch bằng đồng USD, cụ thể như trong giao dịch với Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 2/9 tuyên bố nước này sẽ theo đuổi các giao dịch thương mại không sử dụng đồng USD với Nga và các nước khác.
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters
Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp trong chuyến thăm Kyrgyzstan hôm 2/9, Tổng thống Erdogan cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán về giao dịch thương mại không sử dụng đồng USD.
Ông Erdogan nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải dần dần chấm dứt hẳn sự độc quyền của đồng USD bằng cách sử dụng đồng nội tệ và tiền tệ quốc gia giữa các nước chúng ta".
"Sử dụng đồng USD chỉ gây thiệt hại cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ từ bỏ và sẽ chiến thắng" - Tổng thống Erdogan tuyên bố.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải dần dần chấm dứt hẳn sự độc quyền của đồng USD bằng cách sử dụng đồng nội tệ và tiền tệ quốc gia giữa các nước chúng ta".
Hiện đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ và ruble Nga đang giảm mạnh do chịu ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Ankara và Moscow.
Từ đầu năm đến nay, giá trị đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ so với đồng USD đã giảm khoảng 40% do căng thẳng ngoại giao giữa Washington và Ankara liên quan vụ linh mục người Mỹ Andrew Brunson.
Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đang gia tăng căng thẳng sau những tranh cãi liên quan vụ linh mục Andrew Brunson bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc khủng bố và gián điệp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ thả linh mục Brunson, đồng thời tăng mức thuế nhập khẩu thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trả đũa Ankara, một động thái khiến đồng lira lao dốc thảm hại.
Trong khi đó, tỷ giá đồng ruble của Nga trong tháng 8 cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm sau khi Mỹ công bố các lệnh trừng phạt đối với Moscow liên quan vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh hồi tháng 4. Mỹ, Anh và nhiều nước cáo buộc Nga chịu trách nhiệm vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, song Moscow nhiều lần khẳng định khong liên quan vụ tấn công này.