Thổ Nhĩ Kỳ quyết xóa sổ khủng bố tại biên giới với Syia

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ tiêu diệt toàn bộ lực lượng khủng bố ở Syria sau khi Mỹ không phản đối chiến dịch của Ankara.

"Kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bùng phát, Thổ Nhĩ Kỳ luôn ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Damascus và sẽ tiếp tục hành động như vậy. Chúng tôi sẽ quyết xóa sổ các phần tử khủng bố khỏi khu vực này", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu viết trên Twitter hôm 7/10.
Ngoại trưởng Cavusoglu cũng nhấn mạnh Ankara sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình và ổn định ở Syria.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.
Tuyên bố được Cavusoglu đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đe dọa phát động một chiến dịch quân sự đơn phương vào miền bắc Syria để đẩy lùi lực lượng Bảo vệ dân quân người Kurd (YPG) ra khỏi biên giới phía nam của nước này.
Trước đó, hôm 6/10 Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã có cuộc điện đàm trao đổi về việc thiết lập "vùng an toàn" tại vùng phía đông sông Euphrates, đông bắc Syria.
Theo Tổng thống Erdoğan, việc hình thành “vùng an toàn” là điều cần thiết để loại bỏ mối đe dọa khủng bố từ lực lượng Công nhân người Kurd (PKK) và YPG, đồng thời giúp người dân Syria đang phải tị nạn trở về an toàn.
Tổng thống Erdoğan cho biết chiến dịch quân sự của Ankara tại khu vực trên có thể "xảy ra vào bất kỳ đêm nào mà không có cảnh báo".
Tại miền bắc Syria, các cố vấn quân sự và đặc nhiệm Mỹ cũng bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, tuyên bố của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết hôm 7/10.
Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố các lực lượng Mỹ sẽ không can dự hay hỗ trợ các chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria, đồng thời sẽ không còn hiện diện tại khu vực này.
Trong một tuyên bố ngày 6/10, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham khẳng định quân đội Mỹ đã xóa sổ "Vương quốc Hồi giáo" của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại khu vực này. Từ thời điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có trách nhiệm xử lý các tay súng IS bắt giữ được tại đây trong hai năm qua và hiện do lực lượng người Kurd quản lý.
SDF có thành phần nòng cốt là lực lượng YPG, được coi là đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng nhiều lần bày tỏ lo ngại trước sự hiện diện của YPG tại Syria, vốn bị Ankara coi là một nhánh của tổ chức 'khủng bố" PKK.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần