Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thiết lập vùng an toàn tại Syria nếu Mỹ trì hoãn

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc thiết lập một khu vực an toàn ở miền Bắc Syria, dọc theo đường biên giới của Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 
"Việc chuẩn bị của chúng tôi ở phía Đông sông Euphrates, miền Bắc Syria, dọc biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất" - ông Erdogan nói với các phóng viên tại Istanbul trước chuyến bay tới TP New York, Mỹ dự họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc.
Ông Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn đối đầu với Mỹ vì hai nước đều là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đã duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược trong nhiều năm.
Tuy nhiên, Ankara "không thể bỏ qua sự hỗ trợ mà Washington đã dành cho các tổ chức khủng bố", ám chỉ "sự ủng hộ rõ ràng" của Washington đối với Đảng Công nhân người Kurd và các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).
Trước đó, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt một thỏa thuận về việc thiết lập vùng an toàn nằm giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực phía Bắc của Syria do lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát hồi đầu tháng 8. Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan cảnh báo rằng nếu Washington trì hoãn việc thực thi thỏa thuận này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện chiến dịch quân sự tại khu vực do người Kurd kiểm soát.
Cuộc xung đột bùng phát tại Syria từ năm 2011 khiến hơn 340.000 người thiệt mạng, lại đang diễn biến phức tạp hơn bao giờ hết sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/1 tiến hành chiến dịch quân sự nhằm đánh bật lực lượng YPG tại tỉnh Afrin, miền Bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Ankara tuyên bố đây là chiến dịch nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố, song vấn đề này đã gây căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các nước đồng minh phương Tây trong NATO, nhất là Mỹ, nước ủng hộ YPG trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng./.