Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bỏ tuần tra chung với quân đội Nga tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu mới nhất, trong 24 giờ qua, lực lượng phiến quân đã có 31 lần vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm leo thang ở tỉnh Idlib, Syria.

Thiếu tướng Yuri Borenkov - Chánh văn phòng Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria hôm 6/2 cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đã bỏ thực hiện nhiệm vụ tuần tra chung với quân đội lần thứ 2 trong tuần này.
Trong ngày 6/2, các đơn vị quân cảnh Nga đơn phương tuần tra tại tỉnh Idlib.
Theo tướng Borenkov, nhiệm vụ tuần tra chung tại khu vực giảm leo thang tại tỉnh Idlib (Syria) trong ngày 6/2 chỉ do lực lượng quân đội Nga tiến hành. "Khi phía Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia tuần tra chung, các đơn vị quân cảnh Nga đơn phương tuần tra tại vùng Al-Hasakah" - ông Borenkov cho hay.
Việc tuần tra chung được thực hiện "theo các kế hoạch đã được phê duyệt, mà không có sự cố nào". Bên cạnh đó, trực thăng Nga đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên không dọc theo 2 tuyến đường tại tỉnh Al-Hasakah.
Chỉ trong 24 giờ qua, lực lượng phiến quân đã có 31 lần vi phạm lệnh ngừng bắn tại tỉnh Idlib, tấn công các khu vực Latakia, Idlib và Hama.
Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ tuần tra chung với Nga tại tỉnh Idlib hôm 3/2 trước khi xảy ra vụ tấn công của quân đội Syria tại tỉnh này khiến 5 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và ba dân thường thiệt mạng.
Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng quân đội nước này đã thực hiện các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào 40 mục tiêu ở tỉnh Idib.
Các cuộc tuần tra chung của quân cảnh Nga và lực lương Thổ Nhĩ Kỳ là một phần trong thỏa thuận giữa 2 nước về việc thiết lập một vùng đệm ở miền Bắc Syria.
Sau các cuộc đối thoại giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, bản ghi nhớ giữa 2 nước được ký ngày 22/10/2019 ở Sochi, theo đó tạo điều kiện để lực lượng người Kurd ở Syria rút ra ngoài phạm vi 30km tính từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần