Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “không dừng” chiến dịch quân sự ở Syria

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara sẽ tiếp tục chiến dịch chống lại phiến quân người Kurd ở miền bắc Syria bất chấp Washington cảnh báo áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 11/10 khẳng định rằng quân đội nước này sẽ tiếp tục chiến dịch chống lại phiến quân người Kurd ở khu vực đông bắc Syria bất chấp các lời đe dọa trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh Ông Erdogan cũng nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm tiêu diệt các nhóm khủng bố, không tấn công người Kurd.
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
“Chúng tôi không thế tiếp tục chờ đợi. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ dừng chiến dịch quân sự này, bất kể ai nói gì” Tổng thống Erdogan tuyên bố hôm 11/10.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý thêm: “Cả Mỹ và châu Âu đều nói rằng chúng tôi đang giết người Kurd. Song trên thực tế, người Kurd là anh em của chúng tôi. Cuộc đấu tranh của chúng tôi là chống lại các nhóm khủng bố”.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 399 “tên khủng bố” đã bị “vô hiệu hóa” sau 3 ngày Ankara tiến hành cuộc tấn công quân sự vào khu vực đông bắc Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 đã mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tại khu vực đông bắc Syria nhằm vào lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), tổ chức bị nước này coi là khủng bố. Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi Nhà Trắng thông báo rút quân khỏi khu vực và tỏ ý không can thiệp vào ngày 7/11.
Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra ngay sau khi Mỹ lên tiếng đe dọa áp lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì thực hiện chiến dịch quân sự tại Syria.
Ngày 11/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nói với các phóng viên rằng, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét mở rộng khả năng của Washington trong việc áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc tấn công của nước này tại phía bắc Syria.
Cũng trong ngày 11/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper Esper cảnh báo Ankara gây mất ổn định và làm tổn hại mối quan hệ với Washington khi mở chiến dịch quân sự tại Syria.
Bộ trưởng Esper nói chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là "hành động bốc đồng của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan" khiến Mỹ rơi vào tình thế khó khăn. Bộ trưởng Esper cho biết đã "khuyến khích mạnh mẽ" Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch quân sự trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar hôm 10/10.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần