Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu không bị đe dọa

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kínhtedothi - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Ankara sẵn sàng đàm phán với Washington nếu không còn các mối đe dọa.

Phát biểu với các đại sứ nước ngoài tại thủ đô Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu không còn các mối đe dọa.
Ngoại trưởng Cavusoglu nhấn mạnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu dựa trên nền tảng vững chắc và đang được bình thường hóa trở lại.
 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.
Ông Cavusoglu cho biết sẽ gặp Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans để thúc đẩy đàm phán về miễn visa đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng Cavusoglu cũng nói rằng các nhóm công tác Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ thảo luận về việc miễn visa cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ sau đợt lễ Eid của người Hồi giáo vào tuần tới. 
Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Ankara leo thang căng thắng liên quan đến vụ mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc mục sư này có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.
Để trả đũa, Tổng thống Donald Trump hôm 10/8 tuyên bố tăng gấp đôi thuế với nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ lên tương ứng là 20% và 50%.
Căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ  Kỳ khiến đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ mất giá, xuống thấp kỷ lục. Tính chung, lira đã mất giá hơn 40% so với USD trong năm nay, buộc ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ phải can thiệp để cứu đồng nội tệ.
Đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 1/4 giá trị kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với hai bộ trưởng trong chính quyền Ankara liên quan đến việc bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson.
Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong sáng 15/8 sau khi phục hồi 8,4% trong phiên trước đó sau thông tin Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức họp trực tuyến vào ngày 16/8 để trấn an các nhà đầu tư nước ngoài.