Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Ả Rập Saudi dẫn độ 18 nghi phạm vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ankara đã yêu cầu phía Riyadh dẫn độ cả 18 nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 26/10, Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu phía Riyadh dẫn độ cả 18 nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi sang Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Riyadh công bố đã bắt giữ tất cả các nghi phạm của vụ việc này. Bộ trưởng Tư Pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul cho biết tất cả 18 nghi phạm đều mang quốc tịch Ả Rập Saudi.
 Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu phía Riyadh dẫn độ cả 18 nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi sang Thổ Nhĩ Kỳ. 
Trước đó, hôm 25/10, các công tố viên Ả Rập Saudi nói rằng, vụ sát hại Khashoggi dường như đã được lên kế hoạch từ trước. Nhận định này trái ngược với những tuyên bố chính thức trước đó của Riyadh rằng vụ việc xảy ra “một cách vô tình” trong cuộc ẩu đả ở lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ).
Phía Ả Rập Saudi đã bắt giữ 18 người này trong cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Trong số này có 15 người trong nhóm an ninh mà Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ đã bay tới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài giờ trước vụ sát hại Khashoggi.
Tổng thống Tayyip Erdogan trong những ngày gần đây đang gây sức ép, buộc Ả Rập Saudi phải tiết lộ ai đã ra lệnh vụ giết nhà báo Khashoggi. Trong khi đó, các nước phương Tây cũng lên tiếng hoài nghi, khiến Ả Rập Saudi - nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng dầu thế giới và đồng minh quan trọng của Mỹ tại Trung Đông, rơi vào cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng.
Tổng thống Erdogan nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều thông tin hơn những gì đã chia sẻ từ trước tới nay về vụ sát hại nhà báo Khashoggi - làm việc cho tờ  Washington Post, bị sát hại trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul ngày 2/10.
Nhà báo Khashoggi là người Ả Rập Saudi và sống ở Mỹ từ năm 2017, thường xuyên viết bài bình luận chỉ trích các chính sách của Ả Rập Saudi.
Ngày 26/10, Tổng thống Erdogan đã hối thúc Ả Rập Saudi sớm công bố nơi phi tang thi thể của nhà báo Khashoggi để vụ việc được phơi bày trong thời gian sớm nhất.
Phát biểu với các tỉnh trưởng thuộc nội bộ Đảng Công lý và Phát triển (AKP) tại Quốc hội, Tổng thống Erdogan cho biết công tố viên trưởng của Ả Rập Saudi sẽ tới Istanbul trong ngày 28/10 tới để thảo luận với nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần