Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ hủy cuộc gặp với thủ lĩnh lực lượng Dân chủ Syria

Nguyễn Phương (Theo Kasu)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ankara yêu cầu các quan chức Mỹ hủy kế hoạch tổ chức cuộc gặp với Mazloum Abdi, Tổng tư lệnh người Kurd của Lực lượng Dân chủ Syria, một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở đông bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/10 đã cảnh báo Washington rằng bất kỳ cuộc gặp nào với lãnh đạo lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đều có nguy cơ "hợp pháp hóa những kẻ khủng bố”.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/10 cho biết ông đã nói chuyện với lãnh đạo SDF Mazlum Abdi. 
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh không thể chấp nhận cho các đồng minh của Ankara  gặp một kẻ khủng bố nằm trong danh sách truy nã đỏ. "Cuộc đối thoại giữa đồng minh của chúng tôi với một kẻ khủng bố nằm trong danh sách truy nã đỏ là điều không thể chấp nhận được", Bộ trưởng Cavusoglu nói với hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/10.
Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, trước nay, Abdi luôn bị coi là phần tử khủng bố do mối liên hệ chặt chẽ của nhân vật này với Đảng Lao động người Kurd (PKK), lực lượng bị Ankara đặt ngoài vòng pháp luật
"Ông Abdi bị truy nã vì thực hiện  nhiều vụ tấn công khủng bố nhắm vào lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội NATO, cũng như dân thường", Fahrettin Altun - Giám đốc Truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ, nói với hãng tin Anadolu.
Ankara đã đưa ra cảnh báo trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/10 cho biết ông đã nói chuyện với lãnh đạo SDF Mazlum Abdi và ông "thực sự thích" cuộc thảo luận. Trên tài khoản Twitter, ông Trump đã cảm ơn ông Abdi và bày tỏ muốn sớm gặp lại ông này, làm dấy lên lo ngại ở Thổ Nhĩ Kỳ về một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai người ở Mỹ.
Theo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, chuyến thăm Mỹ của chỉ huy SDF có thể sẽ kích hoạt việc Ankara yêu cầu Mỹ dẫn độ ông Abdi về Thổ Nhĩ Kỳ.
Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, theo yêu cầu của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, Bộ trưởng Tư pháp Abdulhamit Gul hôm 25/10 nói rằng Ankara sẽ liên lạc với các quan chức Mỹ về việc dẫn độ Tổng tư lệnh SDF nếu ông đến thăm Mỹ.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các thượng nghị sĩ của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ đang hối thúc Bộ Ngoại giao nước này nhanh chóng cấp thị thực cho ông Abdi.
Bất chấp căng thẳng gia tăng giữa Washington và Ankara, Tổng thống Erdogan và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vẫn có kế hoạch ​​gặp nhau tại Nhà Trắng vào ngày 13/11. Dự kiến, vấn đề dẫn độ nhà lãnh đạo SDF sẽ là một chủ đề được đề cập trong cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần