Thợ sửa điều hòa tất bật ngày nắng nóng

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới chớm hè, dịch vụ bảo dưỡng điều hòa đã bắt đầu sôi động, nhiều cửa hàng và trung tâm sửa chữa điện lạnh hoạt động hết công suất. Không chỉ dồn dập các đơn hàng lắp đặt mới, lượng khách yêu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa cũ cũng tăng cao đột biến.

 Ảnh minh họa
Khoảng gần một tháng nay, cửa hàng điện lạnh Tuấn Ngọc nằm trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình) luôn trong tình trạng quá tải. Anh Nguyễn Đức Tuấn, chủ cửa hàng chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên phải từ chối khách vì lượng khách hàng gọi đến đặt dịch vụ bảo dưỡng điều hòa quá đông. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tôi phải thuê thêm 4 nhân viên mà vẫn không kịp làm cho khách. Hiện, lượng khách yêu cầu bảo dưỡng điều hòa được xếp lịch từ nay đến giữa tuần sau chưa hết. “Nhân viên phải làm tăng ca từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối, thậm chí làm xuyên trưa” – anh Tuấn cho biết.

Chính vì cầu vượt quá cung nên nhân cơ hội này dịch vụ bảo dưỡng điều hòa, máy lạnh đua nhau tăng giá. Khảo sát tại một số cửa hàng, trung tâm sửa chữa điện máy, những năm trước giá dịch vụ bảo dưỡng trọn gói một máy điều hòa có công suất từ 9.000BTU đến 12.000BTU khoảng 200.000 – 350.000 đồng/máy, nhưng năm nay đã tăng lên 250.000 - 400.000 đồng/máy. Còn với loại máy văn phòng có công suất từ 18.000BTU đến 24.000BTU, giá bảo dưỡng tăng lên khoảng 450.000 đồng/máy. Ngoài ra, giá lắp đặt điều hòa dịp này cũng tăng từ 200.000 lên 250.000 đồng/máy. Đó là chưa tính nguyên vật liệu như dây dẫn, ống đồng... Ngoài giá niêm yết, với khách hàng ở khu vực ngoại thành, chủ cửa hàng còn yêu cầu trả thêm 20.000 - 50.000 đồng, tùy khoảng cách đi lại.

Về nguyên nhân giá dịch vụ tăng cao, anh Trần Trung Anh, chủ một cửa hàng điện máy trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) giải thích: Giá tăng một phần do nguyên vật liệu tăng, phần khác do khách đông, thợ sửa chữa bảo dưỡng điều hòa phải làm việc thêm giờ nên các chủ cửa hàng phải bồi dưỡng thêm tiền công cho thợ.

Theo kinh nghiệm của anh Trung Anh, thông thường sau một thời gian không sử dụng, dàn nóng điều hòa nếu không được vệ sinh sạch sẽ gặp trục trặc, dầu máy khô, thiếu gas… Điều này khiến thời gian làm lạnh kéo dài hơn, hao phí điện năng tăng lên đáng kể. Vì vậy, khách hàng nên bảo dưỡng đều đặn 6 tháng/lần để đảm bảo “sức khoẻ” cho máy cũng như các thành viên trong gia đình.