Thỏa thuận “đình chiến” thương mại Mỹ - Trung có thể được gia hạn, chứng khoán Mỹ - châu Á cùng leo cao

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á và Phố Wall đồng loạt tăng điểm nhờ nhà đầu tư lạc quan rằng Mỹ và Trung Quốc có thể đạt thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài gần một năm qua.

Trong phiên giao dịch ngày 13/2, thị trường chứng khoán châu Á chạm mức cao nhất 4 tháng với hy vọng các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc giúp thu hẹp bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Chỉ số chứng khoán MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,5%, đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 10/2018.
Chỉ số Nikkei 225 tại thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng nhích 1,3%, đánh dấu mức đỉnh trong 8 tuần qua, trong khi tại Hàn Quốc, chỉ số KOSPI cũng tăng 0,5%.
Tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite và chỉ số blue-chip CSI 300 lần lượt tăng 0,4% và 0,6%, trong khi đó chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng nhích 0,6%.
 Chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc trong phiên 13/2.
Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc trong phiên này theo đà tăng mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ nhờ sự lạc quan đối với các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung và thông tin Quốc hội Mỹ sắp thông qua một thỏa thuận chi tiêu nhằm ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ thêm một lần nữa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/2 tuyên bố để ngỏ khả năng gia hạn "đình chiến" thương mại Mỹ-Trung sau ngày 1/3 nếu hai bên tiến đến gần một thỏa thuận.
 "Nếu hai bên tiến gần được tới chỗ đạt một thỏa thuận thực sự và sẽ có một thỏa thuận được hoàn tất, thì tôi có thể lùi thời hạn đó một chút", ông Trump nói với các nhà báo. "Nhưng nói chung, tôi không nghiêng" về trì hoãn việc nâng thuế quan - ông nói thêm.
Các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán ở Bắc Kinh, với cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao sẽ diễn ra vào ngày 14-15/2 tới.
Theo dự kiến, nếu đến ngày 1/3 - ngày cuối cùng quãng thời gian "đình chiến" kéo dài 90 ngày - mà không có thỏa thuận, ông Trump sẽ nâng thuế quan bổ sung áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên mức 25% từ 10 hiện nay.
Phố Wall tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 12/2 khi giới đầu tư lạc quan trước thông tin sắp có một kế hoạch ngân sách được thông qua để ngăn Chính phủ Mỹ rơi lại vào tình trạng đóng cửa. Các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng được đẩy lên bởi hy vọng mới về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Cả 3 chỉ số đã có mức tăng điểm phần trăm mạnh nhất kể từ đầu tháng, nhảy hơn 1% mỗi chỉ số. Trong đó S&P 500 kết thúc phiên giao dịch ở mức trên ngưỡng trung bình 200 ngày lần đầu tiên kể từ đầu tháng 12.
Ngày 12/2, các quan chức cấp cao của Mỹ dẫn đầu là Đại điện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin đã đến Bắc Kinh để chuẩn bị cho các cuộc gặp vào ngày 14 và 15/2 nhằm đi tới một giải pháp cho xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 Phố Wall tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 12/2 khi giới đầu tư lạc quan trước thông tin sắp có một kế hoạch ngân sách được thông qua để ngăn Chính phủ Mỹ rơi lại vào tình trạng đóng cửa. 
Tại Washington, các nhà lãnh đạo Quốc hội vào cuối ngày 12/2 đã đạt một thỏa thuận dự kiến về ngân sách an ninh biên giới nhằm ngăn Chính phủ đóng cửa thêm lần nữa. 
Kế hoạch ngân sách tạm thời của Chính phủ Mỹ sẽ hết hạn vào ngày 16/2, và nếu không có một kế hoạch mới được thông qua, Chính phủ có thể sẽ phải đóng cửa một phần như đợt đóng cửa kéo dài kỷ lục 35 ngày mới đây.
"Đang có một sự kết hợp giữa hy vọng Chính phủ đóng cửa sẽ không tái diễn và khả năng thời hạn tăng thuế quan 1/3 sẽ được lùi lại", ông Stephen Massocca - Phó chủ tịch cấp cao của Wedbush Securities, nhận định. "Trước đó, mọi người lo là thuế quan sẽ được nâng mạnh. Giờ đây, mối lo này đã giảm xuống phần nào".
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 1,49%, đạt 25.425,76 điểm. S&P 500 tăng 1,29%, đạt 2.744,73 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,46%, đạt 7.414,62 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần