Thỏa thuận “đình chiến” thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy chứng khoán Mỹ tăng mạnh

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả 3 chỉ số chính trên sàn Phố Wall đồng loạt đi lên trong ngày 3/12 sau khi Mỹ - Trung đồng ý tiếp tục thương lượng nhằm chấm dứt xung đột thương mại.

Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên này tăng mạnh nhờ lực đẩy từ việc Washington và Bắc Kinh quyết định ngưng leo thang xung đột thương mại, vốn đã làm mờ đi triển vọng thị trường chứng khoán trong phần lớn thời gian năm qua.
 Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên 2/12.
Nhà đầu tư đã được hỗ trợ nhờ thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý tại cuộc đàm phán bên lề hội nghị G20 ở Argentina hồi cuối tuần qua rằng sẽ giữ mức thuế mới trong 90 ngày. Hai nhà lãnh đạo cũng tuyên bố “đình chiến” sau nhiều tháng căng thẳng thương mại leo thang và các vấn đề khác.
Michael Arone - Giám đốc chiến lược đầu tư tại State Street Global Advisors, nhận định: “Hôm nay chủ yếu để chúc mừng thực tế rằng Mỹ và Trung Quốc đã tránh được kịch bản xấu nhất về quan hệ thương mại giữa 2 nước”.
Nhà chiến lược Arone lưu ý rằng vẫn còn một số vấn đề cần phải giải quyết giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong phiên này, lĩnh vực công nghệ, vốn là một trong các lĩnh vực nhạy cảm với căng thẳnng thương mại, đã tăng 2,1%. Cổ phiếu Apple, gần đây đã bị ảnh hưởng bởi lo ngại về khả năng bị áp thuế quan lên iPhone, nhảy vọt 3,5%.
Cổ phiếu Boeing và Caterpillar, 2 công ty công nghiệp được cho là chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ thương mại, lần lượt nhích 3,8% và 2,4%, nhờ đó tác động tích cực đến chỉ số Dow Jones. Lĩnh vực công nghiệp tăng 1,2%.
Nhóm cổ phiếu năng lượng cũng nhích 2,3% nhờ giá dầu phục hồi mạnh. Cùng với quyết định “đình chiến” thương mại Mỹ - Trung, thị trường dầu mỏ còn nhận được hỗ trợ khi tỉnh Alberta của Canada ra lệnh cắt giảm sản lượng, trong khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự kiến sẽ giảm nguồn cung.
Tuy nhiên, các chỉ số chính vẫn khép phiên thấp hơn mức đỉnh hồi đầu phiên.
Chốt phiên giao dịch ngày 2/12, chỉ số Dow Jones tăng 287,97 điểm (tương đương 1,13%) lên 25.826.43 điểm, chỉ số S&P 500 cộng 30,2 điểm (tương đương 1,09%) lên 2.790.37 điểm và chỉ số Nasdaq Composite nhích 110,98 điểm (tương đương 1,51%) lên 7.441.51 điểm.
S&P 500 đã tăng hơn 1%, nới rộng đà leo dốc từ tuần trước, tuần tăng mạnh nhất trong gần 7 năm.
Số cổ phiếu tăng vượt số cổ phiếu giảm trên sàn New York theo tỷ lệ 2.96:1. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này là 1.88:1.
Khoảng 8.4 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch của Mỹ, cao hơn so với mức bình quân phiên trong hơn 20 phiên vừa qua là 7.6 tỷ.