Thỏa thuận nào giúp Quốc hội Mỹ nhanh chóng đưa ra quyết định ngừng đóng cửa chính phủ?

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu trưa thứ Hai (22/1), giờ địa phương, thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn, kết thúc 3 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa.

Dự luật ngân sách tạm thời thứ 4 kể từ tháng 10 năm ngoái đã được thông qua ở cả Thượng viện và Hạ viện và được gửi đến Nhà Trắng để Tổng thống Trump ký ban hành.
Hạ viện đã thông qua dự luật này với tỷ lệ 266/150 phiếu chỉ vài giờ sau khi Thượng viện bỏ phiếu với tỷ lệ 81 phiếu thuận và 18 phiếu chống.
 Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách, giúp Chính phủ mở cửa trở lại.
Sau khi ông Trump ký ban hành, dự luật sẽ cho phép chính phủ mở cửa trở lại đầy đủ vào thứ Ba và kéo dài đến 8/2 - thời điểm Quốc hội tiếp tục xem xét lại ngân sách và chính sách nhập cư.
Kết quả này là do các thành viên đảng Dân chủ ở Quốc hội đã chấp nhận cam kết từ phe Cộng hòa về việc sẽ bàn thảo về tương lai của những người nhập cư trái phép trẻ tuổi.
Mâu thuẫn chủ yếu dẫn đến việc chính phủ Mỹ đóng cửa trong 3 ngày liên tiếp là do phe đảng Dân chủ sử dụng thời hạn cuối để thông qua dự luật ngân sách (đêm 19/1) để buộc phe Cộng hòa nhượng bộ về một số vấn đề - trong đó có việc bảo vệ cho hàng trăm ngàn người nhập cư trẻ không có giấy tờ theo chương trình Những kẻ mơ mộng (DACA) của cựu Tổng thống Obama.
Trước đó, Tổng thống Trump đã gặp lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, ông Charles Schumer, để thảo luận những bất đồng về vấn đề nhập cư. Tuy nhiên, hai bên không đạt được một thỏa thuận chung.