Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung tại G20: Nhiệm vụ “bất khả thi”

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - J.P. Morgan và Morgan Stanley cho rằng sẽ không có bất kỳ thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nhật Bản trong tháng này.

Trong bối cảnh cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng “nóng”, các nhà phân tích từ J.P. Morgan và Morgan Stanley nói rằng dường như rất khó để hai nước đạt được một thỏa thuận thương mại tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Nhật Bản trong tháng này.
Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump tại lễ đón nhà lãnh đạo Mỹ ở thủ đô Bắc Kinh hồi tháng 11/2017.
Các nhà đầu tư kỳ vọng Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay - sự kiện mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến cùng tham dự, sẽ là cơ hội thuận lợi để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiến tới ký một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài gần 1 năm qua.
Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 2/6, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen đã không xác nhận liệu Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập có thực sự gặp nhau trong cuộc họp vào cuối tháng 6 hay không. Ông Wang Shouwen chỉ thông báo Trung Quốc sẽ cử đại diện tham dự sự kiện sắp tới ở Nhật Bản.
Các chuyên gia của J.P. Morgan và Morgan Stanley hôm 3/6 đã nói với hãng tin CNBC rằng những tuyên bố căng thẳng được hai nước đưa ra trong những tuần gần đây có thể đưa đến một kịch bản xấu nhất - đó là không thể đạt được một thỏa thuận, ít nhất là trong ngắn hạn.
“Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng sẽ không có thỏa thuận nào đạt được, nếu đánh giá những lời bình luận từ phía Trung Quốc về những điểm cụ thể và những yêu cầu Mỹ cần phải đáp ứng trước khi nối lại các cuộc đàm phán song phương”, chuyên gia James Sullivan - phụ trách nghiên cứu về thị trường châu Á tại ngân hàng JP Morgan.
Theo chuyên gia Sullivan, tuyên bố của phía Mỹ cho thấy quan điểm “diều hâu”, không chỉ riêng tổng thống mà trong toàn bộ chính quyền Washington. “Tôi nghĩ rằng điều đó rất khó để hai nước tiến tới một thỏa thuận trên cơ sở ngắn hạn”, ông Sullivan cho hay.
Hồi tháng trước, chính quyền Tổng thống Trump đã quyết định tăng thuế  từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã bắt đầu xem xét liệu có áp thêm thuế đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa khách của của Trung Quốc. Cũng  trong tháng 5 vừa qua, Mỹ cũng đưa người khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc vào “danh sách đen” hạn chế hoạt động thương mại với các công ty Mỹ.
Trung Quốc đã áp thuế trả đũa đối với 60 tỷ USD hàng hoá của Mỹ từ ngày 1/6. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Hanhui trong tuần trước đã lên tiếng chỉ trích Mỹ đã kích động các tranh chấp thương mại lên mức độ “khủng bố kinh tế”. Truyền thông Trung Quốc cũng cảnh báo Mỹ rằng Bắc Kinh có thể dừng xuất khẩu đất hiếm - loại kháng sản quan trọng đối với ngành công nghiệp,  như một biện pháp trả đũa Washing nếu cuộc chiến thương mại tiếp tục leo thang.