Thoái vốn VNPT tại Ngân hàng Hàng Hải

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 10/3 Sở này sẽ bán đấu giá cổ phần của Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Hàng Hải Việt Nam phần vốn do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sở hữu.

Việc thoái vốn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được thực hiện theo Nghị định 25/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ là 72.237 tỷ đồng. Chính phủ trực tiếp thực hiện hoặc phân công cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ có liên quan, Hội đồng thành viên VNPT thực hiện các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với VNPT theo quy định của pháp luật.
 Hơn 71,7 triệu cổ phần của Mariitimebank được bán trong ngày 10/3 phần vốn do VNPT sở hữu. Ảnh minh họa.
Theo Nghị định quy định về điều lệ tổ chức và hoạt động của VNPT, tập đoàn phải thoái vốn tại 50 doanh nghiệp, trong đó có Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritimebank) và Công ty tài chính Bưu điện.

Cụ thể, doanh nghiệp đấu giá là Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, có địa chỉ tại số 88 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh của ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ, tín dụng và các dịch vụ tài chính, tiền tệ ngân hàng ...

Vốn điều lệ thực góp 11.750 tỷ đồng. Số lượng lượng cổ phần bán đầu giá đợt này là trên 71.777 nghìn cổ phần. Mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng và giá khởi điểm dự kiến là 11.900 đồng/cổ phần.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam đã thoái vốn thành công vốn Nhà nước do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước sở hữu với hơn 2,4 triệu cổ phiếu theo hình thức bán cổ phần theo lô năm 2016 và thoái vốn sở hữu của Vinalines tại ngân hàng với hơn 20,1 triệu cổ phiếu thông qua đấu giá vào năm 2014.

Việc thoái vốn các đơn vị tại Ngân hàng Hàng hải cũng nằm trong kế hoạch cơ cấu lại các tổ chức tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm giúp các ngân hàng nâng cao được vốn điều lệ theo quy định, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần