Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hội viên Hội Phụ nữ xã Phú Kim (huyện Thạch Thất) đã có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

 Hội viên Hội Phụ nữ xã Phú Kim sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay vào phát triển kinh tế gia đình.
Nếu như trước năm 2002, gia đình chị Nguyễn Thị Châm, thôn Nội Thôn, xã Phú Kim là một hộ nghèo, thì nay, gia đình chị đã thoát nghèo thành công và trở thành hộ có thu nhập khá của địa phương. Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, chị Châm cho biết, qua sự tư vấn của cán bộ Hội Phụ nữ xã, chị đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ NHCSXH để đầu tư trồng bưởi Diễn kết hợp nuôi vịt và lợn. “Nguồn vốn vay giống như chiếc phao cứu sinh lúc gia đình khó khăn nhất. Hiện gia đình tôi có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm” - chị Châm chia sẻ.

Tương tự, hộ chị Cấn Thị Tâm cũng nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH đã thoát nghèo thành công. Với 30 triệu đồng tiền vốn vay, chị đầu tư mua 1 cặp bò giống, đồng thời phát triển vườn bưởi Diễn. Sau hơn 10 năm, từ 1 cặp bò ban đầu, đến nay gia đình chị Tâm đã có đàn bò 10 con, trung bình mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. “Nguồn vốn vay từ NHCSXH có lãi suất ưu đãi, thủ tục vay đơn giản, đã tạo điều kiện cho chúng tôi có cơ hội phát triển kinh tế” – chị Tâm chia sẻ.

Hiện, Hội Phụ nữ xã Phú Kim đang có 14 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 552 hộ vay, dư nợ là 21,8 tỷ đồng. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Kim Nguyễn Thị Kim Đông cho biết, nguồn vốn vay từ NHCSXH có ý nghĩa rất lớn với hội viên phụ nữ, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế của địa phương. Thời gian qua, nguồn vốn vay từ NHCSXH được người dân sử dụng rất hiệu quả, nhiều hộ vay đã thoát nghèo lên mức trung bình và khá. Nhờ vậy, trong Hội Phụ nữ xã Phú Kim đã không còn hộ nghèo.

Để nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác, Hội Phụ nữ xã thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 14 tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội cùng các tổ thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích. Tại các buổi sinh hoạt tổ, hội viên phụ nữ vay vốn đã được tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi để cùng nhau sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, mang lại thu nhập cao, hoàn trả vốn cho Ngân hàng đúng hạn, hạn chế nợ xấu phát sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần