Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tỷ lệ hộ nghèo 4,1%, Ứng Hòa là một trong số huyện có số hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) cao so với bình quân chung của TP.

Bằng nhiều giải pháp, trong đó huyện xác định hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là yếu tố giúp giảm nghèo bền vững.
Nỗ lực thoát nghèo

Đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của hộ chị Lưu Thị Hằng, ở thôn Tự Chung, xã Trung Tú mới thấy được sự quyết tâm thoát nghèo của người phụ nữ vốn chỉ biết quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Trước đây, thu nhập của gia đình chị chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng nên đời sống vô cùng khó khăn. Năm 2014, nhờ được vay vốn 30 triệu đồng từ NHCSXH cùng với số tiền vay mượn từ anh em, tích cóp của gia đình, vợ chồng chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn, gà, vịt. Không giấu được niềm vui, chị Hằng chia sẻ: "Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất, đến nay, mô hình chăn nuôi của gia đình tôi đã cho thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm. Với số vốn tích lũy nho nhỏ, vợ chồng tôi còn có điều kiện sửa sang nhà cửa và cho 2 con ăn học đàng hoàng".
 Nhờ đồng vốn vay của NHCSXH, hộ chị Nguyễn Thị Trang, ở thôn Thanh Sam, xã Trường Thịnh đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Ảnh: Ánh Ngọc.
Do hoàn cảnh chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con nhỏ, lại thiếu vốn sản xuất nên hộ chị Nguyễn Thị Trang, ở thôn Thanh Sam, xã Trường Thịnh luôn được xếp vào diện những hộ khó khăn của xã. Năm 2013, chị Trang được Hội Phụ nữ xã tín chấp vay vốn 30 triệu đồng của NHCSXH để giải quyết việc làm. Có đồng vốn trong tay, chị đã mạnh dạn mua 10 máy may công nghiệp nhận may gia công bảo hộ lao động. Chỉ chưa tròn 4 năm, chị đã vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá giả khi mỗi năm xưởng may cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Không những thế, chị Trang còn tạo việc làm cho 10 lao động tại địa phương với mức lương 4 – 5 triệu đồng/tháng.

Không chỉ riêng gia đình chị Trang, chị Hằng được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách, mà hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tại 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ứng Hòa đều được NHCSXH tiếp sức kịp thời bằng đồng vốn vay ưu đãi. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn huyện Ứng Hòa đạt gần 265 tỷ đồng, đã giải ngân cho hơn 15.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn phát triển sản xuất.

Tiếp sức kịp thời

Thời gian qua, NHCSXH chi nhánh huyện Ứng Hòa đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai Chỉ thị số 40 - CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Theo đó, hàng năm, UBND huyện Ứng Hòa đều dành một nguồn vốn ngân sách nhất định chuyển sang NHCSXH chi nhánh huyện để bổ sung nguồn vốn vay cho hộ nghèo. Trong hai năm 2016 và 2017, UBND huyện đã dành 600 triệu đồng ngân sách ủy thác qua NHCSXH chi nhánh huyện để cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách. Từ nguồn vốn này đã trao cơ hội cho hàng trăm hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách vươn lên thoát nghèo.

Giám đốc NHCSXH chi nhánh huyện Ứng Hòa Phan Cao Quảng cho hay, chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2017, doanh số cho vay đã đạt xấp xỉ 3 tỷ đồng, giải quyết cho 1.301 lượt hộ vay vốn, gồm: 335 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, 641 hộ làm công trình nước sạch và VSMT nông thôn và 325 hộ giải quyết việc làm. Từ đồng vốn vay ưu đãi kịp thời của chi nhánh, các hộ không chỉ vươn lên thoát nghèo bền vững mà còn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công các mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm và an sinh xã hội của huyện.

"Để quản lý, sử dụng nguồn vốn vay đạt hiệu quả cao hơn nữa, chi nhánh đang tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, ưu tiên các đối tượng có điều kiện về sức khỏe, ý thức quyết tâm tự lực thoát nghèo vay vốn. Cùng với đó, chi nhánh sẽ chủ động điều tiết hợp lý nguồn vốn phân bổ của T.Ư, TP và tích cực huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân gửi tiết kiệm tại các điểm giao dịch xã thông qua kênh Tổ tiết kiệm và vay vốn cơ sở.' - Ông Phan Cao Quảng Giám đốc NHCSXH chi nhánh huyện Ứng Hòa

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần