Thời cơ đã đến, Chelsea của Conte đã rất gần với chức vô địch

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giờ đây, chính Mourinho cũng không hiểu hoặc có thể không ngờ rằng Chelsea đã lột xác, đã tiến hóa mạnh mẽ như thế dưới thời Anotonio Conte.

Chelsea đã tiến gần hơn đến chức vô địch Premier League sau chiến thắng kịch tính trước Stoke City. Bàn thắng quyết định khi trận đấu chỉ còn 3 phút của Gary Cahill đã giúp The Blues có thêm 3 điểm quan trọng để tạm bỏ xa Tottenham Hotspur 13 điểm và dần chạm gần hơn đến đỉnh vinh quang.
Chelsea hành quân tới sân Bet365 của Stoke khi không có sự phục vụ của Eden Hazard. Vắng bóng Eden Hazard, đội bóng của HLV Conte đã có một trận đấu khó khăn. Tuy nhiên, họ vẫn giành được 3 điểm cần thiết để tiến đến ngôi vương gần hơn.
“Thành thật mà nói, chiến thắng này có ý nghĩa rất quan trọng”, Conte tiếp tục. “Chúng tôi đã có 2 trận đấu liên tiếp trên sân khách với West Ham và Stoke. Việc giành chiến thắng ở cả 2 trận đấu trên là điều rất quan trọng trong giai đoạn này của mùa giải. Còn những 10 trận đấu nữa và tôi nghĩ Chelsea cần ít nhất 21 điểm để có thể chắc chắn lên ngôi vô địch Premier League. Trận đấu hôm nay rất quan trọng. Thật vui khi được đối đầu với một đội bóng chất lượng ở một SVĐ với bầu không khí cuồng nhiệt", Conte thẳng thăn chia sẻ.
HLV Antonio Conte mới chỉ tiếp quản Chelsea ở mùa Hè 2016. Khởi đầu mùa giải, đội chủ sân Stamford Bridge thực tế đã trải qua quãng thời gian khá khó khăn khi không thể tìm ra lối chơi phù hợp. Và rồi thành công đã đến với HLV Conte khi lựa chọn đội hình thi đấu 3-4-3 với những con người đội bóng đang sở hữu. Antonio Conte không phải người đầu tiên sử dụng 3 hậu vệ ở Premier League. HLV Louis van Gaal đã rất cố gắng áp dụng cho Man United nhiều mùa giải trước đó nhưng không thành công. Thật ra không phải vị trí nào Chelsea cũng sở hữu những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Cái hay của Conte nằm ở chỗ ông giúp cho một vài cầu thủ chơi tốt hơn với phương pháp huấn luyện và chiến thuật của mình. Những cái tên nằm trong danh sách ấy có thể kể ra Gary Cahill, Marcos Alonso hay Pedro. Ngoài ra, Victor Moses tìm được chỗ đứng ở sân Stamford Bridge với một vị trí hoàn toàn mới. Cesc Fabregas bổ sung đáng kể sức mạnh trong lối chơi của mình, nhưng vẫn không quên duy trì nền tảng kỹ thuật sẵn có. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã chiến đấu quyết liệt với Nemanja Matic để giành lấy một vị trí chính thức, và cầu thủ 29 tuổi này là chân kiến tạo tốt nhất của Chelsea, bất chấp việc không được ra sân nhiều mùa này.
Đội hình Chelsea mùa này có chút khác biệt so với mùa trước, nhưng Conte đã biết cách tái sinh sự tự tin cho các cầu thủ. Moses và Alonso là “đôi cánh” vừa công vừa thủ. Họ lên công về thủ nhịp nhàng nhưng không phân định rõ ràng là hậu vệ hay tiền vệ. Bộ đôi này không chỉ đơn giản là những cầu thủ chạy cánh, đảm nhiệm toàn bộ hai bên hành lang mà còn giúp hệ thống 3 hậu vệ của Chelsea được mở rộng hơn chứ không co cụm ở trung tâm. Hệ thống phòng ngự của họ không có nhiều cầu thủ nhưng tư duy vị trí của họ lại cực kỳ chuẩn xác. Những cầu thủ này đóng góp rất nhiều vào thành công của Chelsea. Người ghi bàn, kiến tạo, kẻ đánh chặn, phòng ngự. Chính đội hình 3-4-3 cũng giúp phát tiết hết tài năng của các cầu thủ Chelsea hiện tại, chơi bao quát rộng hơn.
Cách sử dụng cầu thủ cũng cho thấy HLV Conte không có ý định chơi phòng ngự số đông hay phòng ngự kiểu “dựng xe buýt” giống Mourinho từng làm với Chelsea. Chelsea kiểm soát bóng nhiều ở khu vực phòng ngự và ở giữa sân, kéo giãn đội hình đối phương, giúp các cầu thủ có thể tung ra các đường chuyền quyết định. Lối chơi đó đem lại sự chắc chắn và giảm thiểu nguy cơ bị phản công cho đội bóng. Rõ ràng nhất là việc thủ quân John Terry đã mất vị trí trong danh sách thi đấu. Nếu HLV Conte muốn phòng ngự ông sẽ sử dụng cầu thủ kinh nghiệm cho Terry chứ không tin tưởng David Luiz hay Gary Cahill, những cái tên có khả năng tấn công tốt hơn Terry.
Conte đã thắng 80% số trận từ ngày dẫn dắt Chelsea. Cái cách mà ông ăn mừng chiến thắng ở trận đấu với Stoke gây ấn tượng mạnh mẽ cả những người yêu và những người ghét Chelsea. Nhưng điều đó chỉ chứng tỏ rằng, Antonio Conte đang cùng tồn tại, hít thở và chiến đấu cùng các cầu thủ của ông.
Giờ đây, chính Mourinho cũng không hiểu hoặc có thể không ngờ rằng Chelsea đã lột xác, đã tiến hóa mạnh mẽ như thế dưới thời Anotonio Conte. Antonio Conte để lại dấu ấn rõ nét về chiến thuật, khát khao chiến thắng và sự cách tân về nhân sự. Chelsea đang thực sự thăng hoa và khiến mọi đối thủ ở Anh phải e dè. Mặc dù cuộc đua đến chức vô địch Premier League chưa ngã ngũ, nhưng lúc này thật khó có thể nhìn thấy đội bóng nào khác ngoài Chelsea, sẽ nâng cao danh hiệu vào cuối mùa bóng này.