Thời của ngôi nhà thông minh

Thế Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Căn nhà thông minh không còn xa lạ với mọi người, nhưng với dạng nhà này 10 năm nữa thì sao? Đó là những bước tiến khiến không nhiều người có thể nghĩ tới. Căn nhà hiện đại sẽ thích hợp với lớp trẻ năng động làm chủ được công nghệ.

Thị trường thiết kế, sản xuất nhà thông minh được Amazon, Apple và Google cạnh tranh gay gắt. Những trợ lý ảo như Alexa, Google Assistant hay Siri liên tục được cải tiến giúp người dùng cập nhật thông tin, điều khiển mọi thiết bị trong nhà bằng giọng nói. Hơn thế nữa, các thiết bị thông minh được kết nối với internet dường như ngày càng thông minh hơn, hiểu chủ nhà nhiều hơn…
Mô hình ngôi nhà thông minh.

Câu chuyện của một ngày
Lúc 6 giờ sáng, đồng hồ báo thức kêu ầm ĩ sớm hơn bình thường. Đây không phải là một sự cố: Đồng hồ thông minh đã quét lịch trình của bạn và điều chỉnh, nó báo cho bạn có buổi thuyết trình vào buổi sáng. Vòi hoa sen của bạn tự động bật và làm ấm đến một nhiệt độ ưa thích của bạn. Chiếc xe điện đã sẵn sàng để đi.
Chiếc xe này được sạc bởi các tấm pin mặt trời hoặc tua - bin gió trên mái nhà của bạn. Khi bạn về nhà muộn hơn, có một gói bất ngờ đang chờ, được giao bằng máy bay không người lái. Bạn mở nó ra để tìm thuốc cảm. Hóa ra, các cảm biến sức khỏe được lắp đặt trong phòng tắm của bạn đã phát hiện các dấu hiệu của một căn bệnh sắp xảy ra và tự động đặt hàng.
Đây là phiên bản không tưởng của ngôi nhà thông minh tồn tại trong 10 năm tới. Đại diện Công ty Nghiên cứu Thụy Điển Berg Insight cho biết, 63 triệu ngôi nhà ở Mỹ sẽ đủ điều kiện là thông minh, vào năm 2022, với tất cả mọi thứ từ bóng đèn được kết nối internet đến máy ảnh cho phép theo dõi thú cưng từ văn phòng (năm 2018 Mỹ có gần 130 triệu ngôi nhà).
Các ngôi nhà không còn đơn giản là ra lệnh bằng giọng nói mà sẽ hoàn toàn được điều khiển internet vạn vật (IoT - mạng lướt thiết bị kết nối internet). Nhờ những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo, những ngôi nhà thông minh nhất sẽ có thể thực sự tìm hiểu về chủ sở hữu hoặc người cư ngụ của họ, cuối cùng dự đoán được nhu cầu của họ.
Vai trò của Robot
Sự phát triển trong chế tạo Robot sẽ cung cấp cho chúng ta những cỗ máy giúp bạn dọn dẹp, nấu nướng và hơn thế nữa. Các cảm biến mới sẽ giữ các dữ liệu về sức khỏe của chúng ta. “Bộ não” ngôi nhà thông minh sẽ thu thập các dữ liệu, phân tích và có những hành động thông minh có khi không ngờ tới.
Robot sẽ có vai trò trong ngôi nhà thông minh của tương lai, như máy hút bụi thông minh, chú chó robot cho trẻ em đóng vai trò thú cưng. Công ty Thiết kế Design3 gần đây đã cho thấy một khái niệm robot nhà thông minh, CARL.
Bot phủ vải từ từ lăn quanh nhà bạn, kích hoạt các camera và cảm biến có thể phát hiện kẻ xâm nhập, thông báo cho bạn về bất kỳ khí thải độc hại nào hoặc để mắt đến thú cưng của bạn. Robot thông minh có thể đóng vai trò là một đầu bếp, làm mọi việc từ cắt lát và thái rau cho đến dọn dẹp; nó có thể đặc biệt hữu ích cho cha mẹ bận rộn hoặc người dùng khuyết tật
Các ứng dụng y tế
Các ứng dụng y tế sẽ thúc đẩy ít nhất một số tăng trưởng nhà thông minh trong thập kỷ tới. Máy ảnh và cảm biến được lắp trong tủ lạnh sẽ gợi ý các lựa chọn thay thế bổ dưỡng hơn nếu mọi người tiếp cận với soda có đường quá thường xuyên. Công nghệ tương tự trong tủ thuốc sẽ kiểm tra xem chủ nhà có dùng thuốc theo toa bác sĩ đã kê không.
 
Và các cảm biến thậm chí sẽ xuất hiện trong nhà vệ sinh để kiểm tra các dấu hiệu của bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào bằng cách quét chất thải của con người trước khi nó tuôn ra. Công ty Sửa chữa phòng tắm Toto đã thử nghiệm nhà vệ sinh lấy mẫu nước tiểu, trong khi một công ty đã nộp bằng sáng chế cho các thiết bị bao gồm một chiếc gương có nghĩa là để theo dõi sức khỏe của người dùng chỉ bằng cách phân tích da của họ. Các ngôi nhà cũng sẽ có cảm biến sức khỏe của riêng họ, kiểm tra các vấn đề như thiệt hại do nước, sâu bệnh…, cảnh báo chủ sở hữu về bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào trước khi chúng trở nên khó kiểm soát hơn.
Chiếm lĩnh thị phần và vài hệ lụy
Theo Công ty Tư vấn ABI Research, người tiêu dùng sẽ chi 123 tỷ USD cho thiết bị IoT vào năm 2021, và có khả năng sẽ tăng sau đó. Đã có ít nhất 7 tỷ thiết bị IoT được kết nối, theo Công ty Nghiên cứu thị trường IoT Analytics. Khi công nghệ nhà thông minh trở nên dễ sử dụng hơn và lợi ích của nó trở nên rõ ràng hơn, ngành công nghiệp đã sẵn sàng để cất cánh. Theo báo cáo của IDC, tăng trưởng bền vững sẽ được tiếp tục khi mà người tiêu dùng chấp nhận nhiều thiết bị trong nhà của họ và khi lượng sản phẩm và dịch vụ trên toàn cầu tăng lên.
Tất nhiên, khi căn nhà của bạn tìm hiểu và hiểu bạn hơn bao giờ hết, việc giữ chúng an toàn sẽ trở nên quan trọng. Mỗi thiết bị mà kết nối với internet là một mục tiêu tiềm năng cho tin tặc. Tin tặc có thể dùng các thiết bị mở khóa nhà thông minh từ xa, “lục lọi” phòng khách bằng camera và thu thập dữ liệu cá nhân và nhạy cảm nhất của chủ nhà. Theo Daniel Cooley - Giám đốc chiến lược tại nhà sản xuất linh kiện điện tử Silicon Labs, đó có thể là thảm họa cho ngành công nghiệp thiết kế, xây dựng nhà thông minh.
Bên cạnh đó, chủ nhân của những ngôi nhà thông minh cũng có thể trở thành những người lười biếng vì đa số công việc ở nhà đã có những trợ thủ là các cảm biến, các Robot… trợ giúp.
Việt Nam nhập cuộc
Hiện nay, các công ty của Việt nam đã tham gia vào thị trường nhà thông minh nhưng chủ yếu ở mức đơn giản. Ở một số siêu thị, chúng ta có thể bắt gặp nhưng nhà vệ sinh tự bật đèn, xả nước… Hầu hết căn nhà thông minh đang ở dạng mức tự động mở cửa, bật đèn, báo cháy, nghe lệnh tắt mở tivi bằng giọng nói hay mức trên đó một chút.
Ví dụ, hiện có công ty giới thiệu, ánh sáng nhà thông minh do họ thiết kế sẽ tự điều chỉnh theo sở thích của chủ: Khi tiếp khách ánh sáng ở chế độ rực rỡ, tất cả các đèn sáng lên, từ đèn trần, đèn hắt, đèn chùm, đèn tranh...
Đặc biệt, trong điều kiện môi trường ô nhiễm như hiện nay, thiết kế một ngôi nhà có các thiết bị kiểm soát các thông số môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, hàm lượng oxy… cũng được các công ty chú trọng. Các thông số này được chuyển về “bộ não” xử lý để ra lệnh cho những thiết bị: điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm, quạt thông gió thực hiện chức năng.
Đương nhiên, như đã nói, nhà thông minh Việt Nam thiết kế đang ở dạng mức đơn giản và chưa được nhiều người biết đến. Đa số người tiêu dùng vẫn ngại tiếp cận với công nghệ mới, thứ phụ thuộc nhiều vào internet, vào… điện. Tuy nhiên, đây là xu hướng nóng (hot trend) và ngôi nhà thông minh sẽ ngày càng thông minh hơn, nhưng người năng động sẽ tiếp nhận chúng nhiệt tình.

Các ứng dụng y tế sẽ thúc đẩy ít nhất một số tăng trưởng nhà thông minh trong thập kỷ tới. Máy ảnh và cảm biến được lắp trong tủ lạnh sẽ gợi ý các lựa chọn thay thế bổ dưỡng hơn nếu mọi người tiếp cận với soda có đường quá thường xuyên. Công nghệ tương tự trong tủ thuốc sẽ kiểm tra xem chủ nhà có dùng thuốc đúng theo toa bác sĩ đã kê không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần