Thời điểm để mua nhà ở?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường BĐS đã hồi phục, sôi động trở lại; nguồn cung hiện tại và tương lai được dự báo khá dồi dào, đây chính là cơ hội để người có nhu cầu mua nhà ở.

Tuy nhiên, mua nhà ở đâu, mua như thế nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm đặt ra với các chuyên gia tại tọa đàm "Trên dưới 2 tỷ đồng mua nhà - Như thế nào và ở đâu?" diễn ra ngày 24/3. 

Nhà trên dưới 2 tỷ đồng hút sự quan tâm

Hầu hết các chuyên gia tại buổi tọa đàm đều cho rằng, sản phẩm trên dưới 2 tỷ đồng đang có nhu cầu rất lớn và được nhiều người quan tâm.

Theo ông Trần Ngọc Quang - quyền Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, nếu như vào thời điểm đầu và giữa năm 2014 là sự lên ngôi của phân khúc nhà ở giá rẻ, bình dân thì đến cuối năm 2014, những sản phẩm có giá trên 30 triệu đồng/m2 đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. "Năm 2015 sẽ là năm của phân khúc trung và cao cấp, tức nhà tầm trên dưới 2 tỷ đồng" - ông Trần Ngọc Quang nhấn mạnh.
Chen chân đăng ký mua nhà tại Dự án Helios Tower 75 Tam Trinh. 	Ảnh: Thu Hà
Chen chân đăng ký mua nhà tại Dự án Helios Tower 75 Tam Trinh. Ảnh: Thu Hà
Đồng quan điểm trên, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển BĐS EZ Việt Nam Phạm Đức Toản cũng chỉ ra rằng: "Từ cuối năm 2014, thị trường BĐS bắt đầu đi lên với chu kỳ mới cùng những giá trị mới được thiết lập. Hiện, tỷ trọng căn hộ trên dưới 2 tỷ đồng thuộc phân khúc trung cấp chiếm ít nhất 50% trên thị trường BĐS. Những dự án có vị trí thuận lợi, chủ đầu tư uy tín càng được nhiều người lựa chọn, săn đón hơn".

Thực tế thị trường cho thấy, hàng loạt dự án phân khúc trung cấp, giá quanh ngưỡng 2 tỷ đồng/căn chỉ sau một thời gian ngắn mở bán đã gây sốt, thậm chí cháy hàng. Điển hình như Helios 75 Tam Trinh, Horizon 87 Lĩnh Nam, Golden Center Tower, Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu, CT2B Nghĩa Đô, FLC Complex 36 Phạm Hùng… Gần đây nhất là Park 3 Vinhomes Times City - Park Hill đã có đến 300 căn được giao dịch thành công trong lần mở bán đầu tiên ngày 21/3.

Cẩn trọng không thừa

Bà Hương Trần Kiều Dung - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn FLC cho biết, mặt bằng giá BĐS ở Hà Nội hiện đang ở mức hợp lý. Bên cạnh đó, nhiều chính sách, quy định mới như Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới và các gói tín dụng hỗ trợ BĐS sẽ là những yếu tố tích cực tác động trực tiếp đến sự khởi sắc của thị trường. "Với xu hướng đó, lúc này chính là thời điểm rất phù hợp cho những ai có nhu cầu, điều kiện mua nhà đi đến quyết định cuối cùng, kịp sở hữu một sản phẩm ứng ý" - bà Dung chia sẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thừa nhận, thị trường hiện đã và đang có sự tăng giá trở lại, thậm chí nhiều dự án đã tăng 5 - 10% so với thời điểm mở bán đầu tiên cuối năm 2013, đầu năm 2014. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư đã nhận thức được đâu là loại hình sản phẩm cũng như mức giá bán phù hợp, thị trường có thể hấp thụ, nên khi đưa ra giá đã có sự nghiên cứu và cân nhắc. Bởi nếu đẩy giá lên cao, vượt khả năng chấp nhận của thị trường, phản bội niềm tin của người tiêu dùng thì các chủ đầu tư, sàn giao dịch đó sẽ là người bị đào thải, bật khỏi cuộc chơi đầu tiên. Do đó, mua nhà thời điểm này, khách hàng sẽ mua được giá sát với giá trị thực của sản phẩm. "Hiện, thị trường mới ốm dậy, không thể và càng dè chừng hơn với việc đẩy giá. Thị trường có nhiều người bán, nhiều người mua nên mỗi chủ đầu tư, sàn giao dịch đều phải đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, thu hút sự quan tâm của khách hàng về với mình. Không DN nào có thể tự dẫn dắt thị trường, họ vẫn phải tôn trọng và nhìn vào nhu cầu thực tế thị trường để triển khai, bán sản phẩm" - ông Toản nhấn mạnh.

Bên cạnh việc cho rằng thị trường hiện đang là giai đoạn thích hợp để mua nhà, các chuyên gia cũng cảnh báo người mua vẫn nên cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm BĐS. Người mua nên xem xét đến năng lực tài chính, uy tín của các chủ đầu tư chứ không chỉ nhìn vào vị trí và giá tiền, bởi đây là yếu tố tiên quyết đảm bảo dự án bàn giao đúng tiến độ, chất lượng cũng như khả năng có thể vay được vốn từ phía ngân hàng. Mặt khác, thời điểm này, khách hàng cũng cần cân nhắc lựa chọn mua căn hộ theo mức độ hoàn thiện, càng không nên tham rẻ mà mua căn hộ bàn giao thô. Bởi khi mua căn hộ bàn giao thô, người mua nhà phải bỏ số tiền tương ứng từ 3 - 5 triệu đồng/m2 cho việc hoàn thiện. Mức giá giảm của chủ đầu tư sẽ không đạt được so với con số trên.