Thời gian sửa cáp quang AAG tiếp tục chậm lại do bão

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc khắc phục sự cố tại các vị trí cáp đứt trên 2 nhánh S1i và S2 của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đang tạm dừng do mưa bão.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, tiến độ sửa chữa trên tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) có thể chậm hơn so với dự kiến bởi ảnh hưởng mưa bão.
 

Cùng với 2 tuyến cáp biển khác là Liên Á (IA)và SEA-ME-WE 3 (SMW3), cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) gặp sự cố vào chiều 27/8.

Theo lịch sửa chữa ban đầu, ngày 7/9, việc sửa chữa nhánh cáp hướng Việt Nam-Hong Kong bắt đầu được thực hiện và thời gian dự kiến kết thúc là 2 giờ ngày 13/9. Đối với nhánh S2 hướng Hong Kong-Philippines sẽ hoàn thành vào 11 giờ ngày 24/9.

Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa nhánh Việt Nam - Hong Kong, tàu sửa cáp Asia America Gateway (AAG) phát hiện thêm một điểm cáp lỗi mới, tách biệt so với điểm đang sửa chữa. Với điểm cáp lỗi mới, thời gian dự kiến hoàn tất sửa chữa xong vào lúc 10 giờ ngày 15/9. Song, vì lý do mưa bão, mốc thời gian này sẽ chậm hơn dự định.

Cáp nhánh S2 hướng HongKong - Philippins bắt đầu được sửa vào 17h ngày 18/9/2017 và sửa xong vào 11h ngày 24/9/2017. Ngày 24/9 cũng là thời điểm dự kiến bắt đầu khắc phục sự cố xảy ra ngày 27/8 với tuyến cáp biển Liên Á.

Ngay sau đó, trong thông tin chia sẻ với báo chí vào ngày 28/8, VNPT cho biết, đến 9h ngày 28/8 nhà mạng này đã khôi phục được dung lượng trên tuyến cáp SMW3.

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) có chiều dài 20.000km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ),...

Tuy nhiên, kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, AAG đã nhiều lần gặp sự cố. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, tuyến cáp AAG đã 3 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2 và 27/8.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần