Thời gian tới các đội Đông Nam Á phải đá theo "bắt sao" Việt Nam của Thái Lan

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Thái Lan là hoàn toàn xứng đáng.

- Ông có đánh giá như thế nào về trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan tại King’s Cup ?

Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Thái Lan là hoàn toàn xứng đáng tuy có một phần may mắn vì bàn thắng đến từ tình huống đá phạt góc phút bù giờ của trận đấu. Ở hiệp 2 thì mình có 3 cơ hội thì mình đã tận dụng được cơ hội, nói là cơ hội nhưng xuất phát từ một tình huống cố định thì chiến thắng này nó xứng đáng vì thi đấu trên sân nhà đối phương và họ rất muốn giành chiến thắng trước Việt Nam để khẳng định vị thế của bóng đá của họ ở khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam trong 1 khoảng thời gian dài không chơi chung với nhau và có tgian chuẩn bị rất là ngắn nhưng đội tuyển Việt Nam đã tiếp cận trận đấu với thế trận rất hợp lý và hiệu quả, lối chơi phòng ngự phản công mà chúng ta thực hiện bấy lâu đã phát huy khả năng này. Chúng ta đã đứng vững trước được sức ép của Thái Lan trong hai hiệp đấu chính thức. Hiệp đầu có thể là một thế trận chặt chẽ, hai đội không có nhiều cơ hội, tuy nhiên sang hiệp 2, với mong muốn giành chiến thắng, Thái Lan đã đẩy cao đội hình tìm kiếm chiến thắng và Việt Nam phát huy tốt tối đa sở trường phòng ngự phản công của mình. Việc đội tuyển thi đấu hết sức tự tin và đạt được hiệu quả trên sân Thái Lan đã chứng minh chiến thắng này hoàn toàn xứng đáng mà chúng ta chính danh đang là nhà ĐKVĐ AFF Cup, nhưng như tôi đã nói chiến thắng này có phần may mắn là do kết hợp sai lầm của thủ môn Kawin.
 Đội tuyển Việt Nam đánh bại đội tuyển Thái Lan với tỷ số 1-0. Ảnh: Như Đạt
- Việc Thái Lan đá xấu chỉ chứng minh họ thua toàn diện trước Việt Nam vì trước đây tâm lí của Việt Nam gặp Thái Lan là thua nên đá rắn, ý kiến của ông về vấn đề này là như thế nào?

Rõ ràng là khi bóng đá Vn tiến bộ, các đối thủ phải nghiên cứu tìm ra lối chơi phá vỡ lối chơi của đội tuyển Việt Nam và rõ ràng hôm qua Thái Lan đã thành công, vì bàn thắng của mình là tính từ tình huống phạt góc và sai lầm của thủ môn Kawin chứ không phải phối hợp mà ăn được. Thực tế Thái Lan trong 1 chừng mực nào đó, lối chơi áp sát, bắt chết những cầu thủ ngôi sao trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã thành công. Dĩ nhiên bây giờ tôi nghĩ cầu thủ Thái Lan không hay bằng cầu thủ ngày xưa, Việt Nam bây giờ không giống Việt Nam ngày xưa mà để Thái Lan muốn đá sao thì đá, Việt Nam bây giờ tiến bộ rất nhiều và đang là ĐKVĐ Đông Nam Á, với thế hệ cầu thủ hiện nay, việc chúng ta thắng Thái Lan để lên ngôi vô địch Đông Nam Á là hoàn toàn xứng đáng chứ không có vấn đề gì. Mình đang sở hữu một thế hệ đầy tài năng và một HLV rất giỏi nên việc thắng Thái Lan và thời gian qua bóng đá Việt Nam có những tiến bộ là một điều hoàn toàn xứng đáng. Còn Thái Lan buộc phải chơi lối chơi áp sát, đá rắn nằm trong chiến thuật của họ thôi. Tôi nghĩ trong thời gian tới những đội như Indonesia, Malaysia… cũng phải đá như vậy thôi.

- Ông có quan điểm như thế nào về các tình huống chơi xấu của Thái Lan ?

Tôi nghĩ rằng ở tình huống đầu tiên phạm lỗi với Quang Hải thẻ vàng là đúng, riêng tình huống sau phạm lỗi với Công Phượng thì thẻ đỏ cũng được nhưng trọng tài chỉ cho thẻ vàng thì mình chấp nhận thôi. Nhìn chung trọng tài bắt trận tốt không bắt ép gì Việt Nam, chứ nếu bắt ép thì đã cho Thái Lan ăn quả đá phạt rồi. Tôi nghĩ rằng Thái Lan biết được những cầu thủ chủ chốt có thể tạo được đột biến trong lối chơi của Việt Nam như Quang Hải, Anh Đức, Công Phượng, Văn Hậu nên khi họ có bóng, các cầu thủ Thái Lan liền áp sát tranh cướp bóng quyết liệt thậm chí sẵn sàng phạm lỗi. Đây là cách chơi của Thái Lan, họ dùng cách đó để phá lối chơi của Việt Nam và phá sức cầu của chúng ta.
Tuy nhiên, điều hay ở đây là cầu thủ Việt Nam đã đứng vững được và gần như không trả đũa, họ tiếp cận hết sức tự tin và bản lĩnh, mình không vì lối chơi đá rắn đá quyết liệt của họ mà phá vỡ lối chơi của mình, mình vẫn giữ được nền tảng lối chơi của mình. Do vậy chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng khi đá trên sân của đối thủ, trước sức ép của đối thủ, sức ép từ khán đài lớn, đối thủ quyết tâm, nhiều cầu thủ từ nước ngoài về, nhưng Việt Nam vẫn đứng vững và giành chiến thắng thì đó là chiến thắng xứng đáng.
Khách quan mà nói thì Thái Lan không còn mạnh như xưa, thứ nhất là việc thiếu vắng của Chanathip cũng ảnh hưởng lớn đến lối chơi của họ, việc họ thay đổi HLV trong lối chơi ngày hôm qua họ tiếp cận trận đấu với lối chơi không rõ nét, chủ yếu là sự nỗ lực của Supachai và Theerathon, còn lối chơi của họ không rõ nét, từ tấn công biên, bóng bổng, phòng ngự phản công, bóng nhỏ… lối chơi là không hay. Việt Nam đã từng đá với Hàn Quốc, Nhật Bản, từng thi đấu thành công ở châu Á thì trước lối chơi của Thái Lan như vậy mình vẫn đứng vẫn gần như không mắc sai lầm nào hết trừ tình huống của Quế Ngọc Hải ở hiệp 1 để Supachai tì đè, xoay người sút dội cột, còn lại Thái Lan không có bất cứ cơ hội nào chuyển hóa thành bàn thắng.
 Tiền đạo Anh Đức là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: Đình Viên
- Trong một tình huống va chạm, Văn Hậu bị chơi xấu và Văn Toàn bị thẻ vàng, ông nghĩ gì về 2 tình huống này ?

Những cầu thủ có ảnh hưởng, có khả năng tạo đột biến của đội tuyển Việt Nam như Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng… là cho ăn đòn, cho nằm sân, còn Anh Đức thì đeo sát để phá vỡ lối chơi phòng ngự phản công của mình. Còn tình huống của Văn Toàn, cái đó mình không thấy được vì đó là tình huống đông và là tình huống nguội, do đó mà nó cộng lại phạt thẻ vàng số 3 Theerathon và Văn Toàn thì đó là quyết định của trọng tài, còn nếu đúng thì phải phạt số 8 Thitiphan lấy tay tát vào mặt Văn Hậu. Tôi nghĩ trọng tài hôm qua đã làm tốt còn VIệt Nam mình cũng không hiền lành gì, mình cần thiết thì cũng có tiểu xảo, Duy Mạnh cũng sẵn sàng đá xấu nên mình đừng nói gì tính huống đó, đá bóng là phải chấp nhận va chạm, những tình huống va chạm như Thitiphan đá Văn Hậu, còn số 5 của họ đá Công Phượng đó là không chấp nhận vì bỏ bóng đá người, còn trong đá bóng chuyện mà dùng tiểu xảo gây áp lực ngăn cản tấn công của đối phương thì các đội bóng đều dùng, có điều anh làm có đúng luật hay không và đừng làm quá thô bạo. Còn bóng đá bây giờ trong phòng ngự người ta sẵn sàng phạm lỗi với cầu thủ ngôi sao và cắt đứt đợt tấn công của đối thủ mình phải chấp nhận. Còn ở đây HLV Park Hang Seo phản ứng tình huống của Công Phượng, đúng ra tình huống đó nếu trọng tài nghiêm khắc sẽ phạt thẻ đỏ, còn phạt thẻ vàng mình chấp nhận không có vấn đề gì. Cái hay của đội tuyển Việt Nam là mình bình tâm không phản ứng, không trả đũa, đó là sự tiến bộ về mặt bản lĩnh của cầu thủ khi đối phương dùng lối chơi đó để khiêu khích mình. Điều đó thể hiện rằng chiến thắng của Việt Nam trước Thái Lan là xứng đáng, mình không bị rối loạn trên sân đối phương, không bị rối loạn trước lối chơi áp sát của đối thủ, và thậm chí sẵn sàng phạm lỗi, mình ca ngợi là ca ngợi cái đó chứ đừng nói đến mấy tình huống va chạm trên sân, mấy tình huống đó là bình thường, bóng đá là môn đối kháng, đó là chuyện bình thường nhưng mình đứng vững được đó là cái hay của đội tuyển Việt Nam.

- Vâng, xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần