Thời tiết ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội tuần qua như thế nào?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ghi nhận, tuần qua nền nhiệt duy trì cao khiến các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, giúp không khí đạt chất lượng tốt. Tuy nhiên, vào các ngày trời âm u, không mưa, chỉ số AQI tăng cao.

Theo kết quả quan trắc môi trường không khí tại 10 trạm quan trắc tự động liên tục trên địa bàn TP Hà Nội (gồm 2 trạm cố định và 8 trạm cảm biến) tuần qua (8/7/2018 - 14/7) cho thấy, phần lớn chất lượng không khí đạt mức trung bình, số ngày có chất lượng tốt vẫn ở mức cao. 
Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tuần này không biến động nhiều so với tuần trước, dao động trong khoảng 45 - 97. Có sự chênh lệch giữa các trạm quan trắc giao thông và các trạm quan trắc nền đô thị.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, trong tuần vẫn này duy trì chất lượng khá tốt, 100% số ngày có AQI đều ở mức trung bình. Chỉ số AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này là 97 và 79, nồng độ bụi PM2.5 trung bình ngày cao nhất tuần qua tại hai trạm này lần lượt là 44.25 µg/m3 và 42.79 µg/m3, thấp hơn so với giới hạn cho phép của QCVN 05:2009/BTNMT là 50 µg/m3 và không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong 2 khu vực này vượt giới hạn cho phép.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên, Kim Liên và Mỹ Đình, Tân Mai, chất lượng không khí trong tuần qua có giảm so với tuần trước đó. Tuy nhiên, chỉ số AQI vẫn có khá nhiều ngày đạt mức tốt. Cụ thể khu vực Tân Mai và Kim Liên số ngày AQI tốt đạt 71.4%, Mỹ Đình là 28.6% và Trung Yên 3 là 14.3%, không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong những khu vực này vượt giới hạn cho phép.

Các điểm quan trắc giao thông nội thành là Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI luôn ở mức trung bình. Chỉ số AQI của 2 trạm quan trắc Hàng Đậu và Thành Công gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó, tuy nhiên riêng trạm Hoàn Kiếm có cải thiện khá đáng kể với 4 ngày AQI đạt mức tốt.

Có thể thấy, trong tuần này vào các ngày từ 8/07 - 10/7 nền nhiệt độ vẫn ở mức khá cao nên thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người và duy trì chất lượng tốt, do đó chất lượng không khí của các khu vực vẫn duy trì ở dưới mức trung bình, trạm quan trắc Kim Liên và Tân Mai là 2 trạm có số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất và luôn duy trì ở mức tốt nhiều ngày trong tuần.

Vào các ngày 11/7 và 12/7 trời âm u, các chất thải, khói, bụi khó khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn nên chỉ số chất lượng tăng nhẹ so với các ngày trước đó. Tuy nhiên, vào các ngày cuối tuần trời có mưa nên chất lượng không khí lại được cải thiện.

Có thể thấy, điều kiện khí tượng ảnh hưởng khá nhiều đến nồng độ của các thông số môi trường. Thêm vào đó, thời gian này là thời gian học sinh, sinh viên được nghỉ hè, các phương tiện giao thông được điều tiết tốt hơn, gián tiếp giảm thiểu các tác động tới từ các hoạt động giao thông hằng ngày. Khu vực Hà Nội bước vào mùa mưa, chất lượng không khí cũng sẽ được cải thiện tốt và tỷ lệ số ngày AQI ở mức tốt có thể sẽ gia tăng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần