Thời tiết Bắc Bộ oi bức đến hết tuần, cuối tháng sẽ đón đợt không khí lạnh đầu tiên

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo, khả năng khoảng cuối tuần này các tỉnh miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh yếu. Khu vực ảnh hưởng trước tiên sẽ là các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

 Ảnh minh họa
Theo bản tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh, nên trong ngày và đêm 17/9 các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.
Đợt mưa này có khả năng kéo dài trong 2 - 3 ngày tới. Trung tâm đưa ra cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ cục bộ, lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Trong khi đó, sáng nay khu vực tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Lào Cai cũng có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa trong 4 giờ (từ 1h đến 5h) tại một số nơi như sau: Việt Minh (Hà Giang): 58mm, Nậm Ty (huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang): 43mm, Phố Lu (Lào Cai): 43mm, Yên Lâm (Tuyên Quang) 28mm, Yên Thuận (Tuyên Quang) 32mm...
Nhận định thêm về diễn biến thời tiết trong giai đoạn này, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết: Mưa lớn trên khu vực Nam Bộ và Nam Tây Nguyên đang chỉ còn xảy ra cục bộ và từ ngày mai sẽ giảm hẳn.
Còn tại miền Bắc, do rãnh áp thấp dịch trục lên phía Bắc, nên trong suốt tuần này, thời tiết ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ phổ biến là mưa nắng đan xen, trong ngày có nắng nhưng chiều đến có khả năng xảy ra mưa dông. Nhiệt độ cùng với độ ẩm vẫn ở mức khá cao nên cảm giác oi bức.
Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia dự báo tình trạng oi bức sẽ còn kéo dài đến hết tuần. Đồng thời cho biết, Trung tâm đang theo dõi và đánh giá liệu sẽ có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới nước ta trong 10 ngày cuối tháng 9 hay không.
"Theo đánh giá của chúng tôi, có khả năng khoảng cuối tuần các tỉnh miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh yếu. Khu vực ảnh hưởng trước tiên là khu Đông bắc, bao gồm các tỉnh như Cao Bằng, Lạng Sơn cùng với Quảng Ninh", ông Nguyễn Phúc Lâm cho hay.
Tuy nhiên Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng lưu ý, đây là thời điểm đầu mùa, không khí lạnh yếu và các dự báo xa cho giai đoạn chuyển mùa thường có độ tin cậy thấp. Đợt không khí lạnh đầu mùa xuống nước ta lần này nhiều khả năng theo cách được bổ sung chậm hàng ngày. Do đó cảm nhận rõ nhất đối với thời tiết sẽ là nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm, trời mát mẻ và dễ chịu hơn.