Thời tiết có bất thường khi nhiệt độ ngày - đêm chênh lệch gần gấp đôi?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị ngày 28/10, TS Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nhiệt độ ban ngày và ban đêm từ nay đến ngày 31/10 sẽ có sự chênh lệch lớn.

Ảnh minh họa
Theo nhận định, từ đêm nay đến khoảng 31/10, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời rét về đêm và sáng sớm (nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 17 - 20 độ C ở vùng đồng bằng, 14 - 17 độ C ở vùng núi, vùng núi cao, có nơi dưới 10 độ C).
Mặc dù vậy, ban ngày trời lại nắng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 24 - 28 độ C. Mức chênh lệnh nhiệt độ ban ngày - ban đêm tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo thông số dự báo có thời điểm gấp đôi (14 độ C ban đêm - 28 độ C ban ngày). Điều này sẽ xảy ra tại nhiều tỉnh, TP, bao gồm cả Thủ đô Hà Nội.
Theo TS Hoàng Phúc Lâm, sự chênh lệnh nhiệt độ như nhận định là bình thường. Sở dĩ vậy là bởi ban ngày, thời tiết chịu ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Sự chênh lệch nhiệt độ này do đó không liên quan tới yếu tố cực đoan của thời tiết.
Bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cũng cho biết, không khí lạnh đã ảnh hưởng hết các tỉnh ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Đêm nay (28/10), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: Cấp 1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần