Thời tiết còn diễn biến rất phức tạp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai ngày qua, người dân cả nước xôn xao vì chuyện giữa Hà Nội có... tuyết rơi.

Thời tiết còn diễn biến rất phức tạp - Ảnh 1Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng Dự báo Khí tượng vừa và dài hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, thông tin này là do người dân cung cấp, vì trên đỉnh Ba Vì không có trạm quan trắc.

Theo ông Hòa, ngày 24/1, đỉnh núi Ba Vì có tuyết rơi (từ độ cao khoảng 800m so với mực nước biển). Đây là hiện tượng cũng khá hiếm gặp mà người dân ở đây từng biết. “Riêng ở đỉnh núi Yên Tử (Quảng Ninh), Trung tâm đã xác minh lại là không có tuyết rơi, chỉ có băng giá.

 Vậy, trước đó, Hà Nội từng có lần nào có tuyết rơi hay không?

- Ngoài đỉnh Ba Vì (độ cao trên 800m so với mực nước biển), phần lớn khu vực Hà Nội ở vùng đồng bằng, độ cao địa hình thấp nên khả năng có tuyết rơi là hầu như không thể xảy ra. Như đã nói ở trên, hiện tượng tuyết rơi ở đỉnh núi Ba Vì theo ghi nhận của người dân là chưa từng xảy ra trong nhiều năm nay.

Thưa ông, vì sao đợt rét này lại khốc liệt như vậy, nhiều nơi có băng giá, tuyết rơi?

- Nguyên nhân của đợt rét này là do khối không khí lạnh rất mạnh có trung tâm áp cao lạnh ở khu vực Siberia (Nga). Khí áp ở trung tâm khối áp cao ở mức trên 1070mb, khối không khí lạnh này tác động mạnh đến nước ta từ ngày 22/1 gây gió Đông Bắc mạnh cấp 6 - 8 trên hầu khắp Biển Đông, giật cấp 9, cấp 10. Cùng với nhiệt độ giảm mạnh và kết hợp với dòng xiết ở mực khoảng 5.000m, là tác nhân gây mưa hầu khắp khu vực Bắc Bộ. Do nhiệt độ giảm mạnh, thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 3 - 6oC, vùng núi cao có nơi xuống dưới 0oC là điều kiện thuận lợi để hình thành băng giá và một số nơi kèm theo cả mưa tuyết.

Mức nhiệt độ 6,5oC có phải đã thấp nhất trong đợt rét này ở Hà Nội?

 - Xin đính chính là nhiệt độ thấp nhất trong ngày 24/1 tại trạm Láng (Hà Nội) được hiệu chỉnh sau khi quan trắc được là 5,8oC chứ không phải 6,5oC. Đây là mức nhiệt được coi là thấp nhất trong đợt rét này, sau đó thời tiết sẽ ấm dần lên.

Ông có thể dự báo thời tiết những ngày tới sẽ diễn biến thế nào?

- Đợt rét đậm, rét hại này có thể kéo dài ít nhất đến hết ngày 27/1, sau đó nhiệt độ có xu hướng ấm dần lên. Lưu ý khu vực vùng núi phía Bắc trong 2, 3 ngày tới vẫn có khả năng xuất hiện băng giá và mưa tuyết.

Vậy ngành khí tượng có khuyến cáo gì với người dân?

- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và trong điều kiện tác động của hiện tượng El Nino, khí tượng thủy văn sẽ có những diễn biến rất phức tạp. Các hiện tượng có xu hướng xảy ra khốc liệt hơn, như nắng nóng thì nhiệt độ sẽ cao hơn hoặc rét đậm rét hại thì nhiệt độ có thể xuống thấp hơn, mưa lớn trong thời đoạn ngắn… Vì vậy, người dân phải thường xuyên theo dõi và cập nhật bản tin dự báo thời tiết hàng ngày (đến 10 ngày); nắm được những thông tin mới nhất về tình hình thời tiết. Từ đó có những biện pháp phòng tránh kịp thời, có kế hoạch phù hợp với các hoạt động sinh hoạt và kinh tế của mình.

Xin cảm ơn ông!