Thời tiết hôm nay 10/8: Hà Nội tiếp tục nắng nóng, miền núi phía Bắc mưa lớn

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (10/8), thời tiết tại Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C, cao nhất 34 - 36 độ C. Trong khi đó, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào và dông rải rác; riêng các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn cục bộ có mưa to đến rất to.

Nắng nóng diện rộng ở Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay (9/8), vùng áp thấp nóng phía Tây đang có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam.

Dự báo, hôm nay (10/8), do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 36 độ C; vùng núi Trung Bộ có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 55 - 65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 13 - 16 giờ.

Từ ngày 10/8 đến ngày 12/8, khu vực Hà Nội có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cảnh báo: Đợt nắng nóng này ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 12/8. Ở các tỉnh Trung Bộ nắng nóng diện rộng có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 13/8.

Cảnh báo tác động của nắng nóng: Hôm nay (10/8), chỉ số tia UV ở Đà Nẵng có giá trị từ 8 - 9 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc mưa lớn

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 16 - 18 độ vĩ Bắc nối với áp thấp nhiệt đới lúc 1 giờ ở khoảng 17.5 độ Vĩ Bắc; 118.4 độ Kinh Đông. Vùng hội tụ gió trên mực 5.000 mét vẫn còn tồn tại trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Dự báo, do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến 5.000m nên trong chiều tối và đêm nay (10/8), khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào và dông rải rác; riêng các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn cục bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa 20 - 50mm/12 giờ, có nơi trên 70mm/12 giờ). Trong mưa dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rìa Nam dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên trong chiều và tối nay (10/8), ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước ngày và đêm 10/8

Khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam đến nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, vùng đồng bằng có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng vùng núi đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió đông nam đến nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32 - 35 độ C, riêng đồng bằng 34 - 36 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có mây, ngày nắng nóng, riêng vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33 - 36 độ C, vùng núi có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Nam chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất, phía Bắc 34 - 36 độ C, phía Nam 31 - 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ C.

Các tỉnh Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C.