Thời tiết ngày 12/5: Bắc Bộ mưa dông diện rộng, Hà Nội có nơi mưa rất to

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (12/5), khu vực Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư, sáng sớm nay (12/5), bộ phận không khí lạnh đã báo ở phía Bắc tiếp tục nén rãnh áp thấp dịch chuyển xuống phía Nam.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ nay đến ngày 13/5, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa dông diện rộng; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến từ 40 - 80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h). Trong ngày hôm nay (12/5), ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa từ 30-70mm/24h, có nơi trên 80mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết khu vực Hà Nội: Sáng nay (12/5) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, thời điểm 6h18 ngày 12/5, theo dõi trên ảnh ảnh mây vệ tinh, định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển mạnh và gây mưa rào và dông cho hầu hết khu vực quận huyện Hà Nội, có nơi còn có mưa vừa, mưa to như các quận Ba Đình, Đống Đa, Bắc và Nam Từ Liêm, các huyện Đan Phượng, Thanh Oai, Quốc Oai.
Cảnh báo, trong khoảng 1-2 giờ tới, vùng mây này tiếp tục phát triển và gây mưa dông mạnh cho các quận huyện khu vực Hà Nội. Trong mưa dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh.
Cảnh báo ngập lụt khu vực nội thành Hà Nội
Thời điểm 7h ngày 12/5, khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa to đến rất to. Trên các quận Đống Đa, Hoàng Mai, Ba Đình, Bắc và Nam Từ Liêm... đang có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20 - 40mm và vẫn còn tiếp tục mưa to. Dự báo trong 1 - 2 giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 30mm đến 50mm.
Cảnh báo đợt mưa này có khả năng gây sẽ ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành từ 0,2m đến 0,4m như: Quận Đống Đa: Phố Trường Chinh, Tôn Thất Tùng, Thái Hà, Láng,...; quận Thanh Xuân: Phố Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Vương Thừa Vũ,...; quận Hoàng Mai: Phố Phố Tân Mai, Nguyễn Chính, Giải Phóng, Lĩnh Nam, Minh Khai...;
Quận Ba Đình: Phố Đội Cấn, Chu Văn An, Ngọc Hà - Lê Hồng Phong, Điện Biên Phủ- Nguyễn Tri Phương...; quận Cầu Giấy: Phố Hoa Bằng, Nguyễn Khang, Tô Hiệu, Trần Bình...; quận Bắc Từ Liêm: Phố Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Phạm Văn Đồng...
 
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Vĩnh Phúc
Diễn biến và dự báo mưa: Hiện nay trên khu vực các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ và Thái Nguyên đã có mưa vừa đến mưa to. Lượng mưa đo được trong 3 giờ qua (từ 2 giờ đến 5 giờ ngày 12/5) trạm Cẩm Khê 62,8mm, Việt Trì (Phú Thọ) 45,8mm; Phố Lu 53,4mm, Dương Quỳ: 86,0mm, Bảo Hà (Lào Cai): 42,4 mm; Bình Thành: 43,6 mm, Điềm Mặc (Thái Nguyên): 43,2mm.
Nhận định mưa: Trong khoảng 3 - 6 giờ tới, khu vực các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Vĩnh Phúc sẽ mưa vừa đến mưa to với tổng lượng mưa phổ biến dự báo đạt 30 - 50mm, có nơi trên 70mm.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất: Trong 6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại các huyện thuộc các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái.
Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại các huyện: Lào Cai: Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Thắng; Phú Thọ: Cẩm Khê, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Thanh Ba; Thái Nguyên: Định Hóa, Võ Nhai, Phú Lương, Đại Từ; Yên Bái: Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên, Mù Căng Chải; Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường, Tam Đảo, Lập Thạch, Sông Lô.
Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện: Lào Cai: TP Lào Cai, Bảo Yên, SaPa, Văn Bàn; Phú Thọ: Phù Ninh, Phú Thọ, Tân Sơn, Thanh Sơn; Thái Nguyên: TP Thái Nguyên, Phú Bình, Phổ Yên, Sông Công; Yên Bái: Trấn Yên, TX Nghĩa Lộ, Văn Chấn; Vĩnh Phúc: Tam Yên, Vĩnh Yên.
Thời tiết các khu vực trên cả nước ngày và đêm 12/5 cụ thể, Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió đông nam đến đông cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C, nhiệt độ cao nhất 26 - 28 độ C.
Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ C, có nơi trên 31 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió đông nam đến đông cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 - 30 độ C.
Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế phía Bắc nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C; phía Nam 33 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.
Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C, có nơi trên 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33 - 36 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Các tỉnh Nam Bộ có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông đến đông nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34 - 37 độ C.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần