Thời tiết se lạnh, TP Hồ Chí Minh chìm trong sương mù

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (19/1), nhiều tòa nhà ở TP Hồ Chí Minh chìm trong lớp sương mù dày đặc, thời tiết se lạnh. Chỉ số chất lượng không khí tại nhiều nơi trong TP ở mức xấu, có hại cho sức khoẻ.

Ngày 19/1, người dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục đón ngày mới trong tiết trời se lạnh. Nhiệt độ buổi sáng duy trì từ 19 - 20 độ C, mức nhiệt thấp này đã duy trì gần 1 tuần nay. Buổi sáng trời ít mây, nắng nhẹ, tầm nhìn thấp do nhiều sương mù, chất lượng không khí ở ngưỡng có hại cho sức khỏe.
Lúc 7 giờ sáng, TP Hồ Chí Minh bị bao phủ bởi màn sương mù.
Theo ứng dụng AirVisual, vào lúc 6 giờ 30, chất lượng không khí (AQI) ở điểm quan trắc tại Thảo Điền (TP Thủ Đức) có chỉ số cao nhất 168 đơn vị. Quận 1 và quận 7 cùng có chỉ số 153 đơn vị. Các khu vực khác có AQI trong khoảng 140 - 143 đơn vị.
Dự báo sau 8 giờ, chất lượng không khí chung của TP trở lại mức trung bình, khoảng 80 - 93 đơn vị.
Trước tình trạng sương mù dày đặc và không khí se lạnh, ông Lê Đình Quyết - Phó phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, không khí lạnh từ phía Bắc suy yếu dần nên Nam Bộ có mây, ngày nắng.
Đêm và sáng sớm thời tiết lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C và cao nhất 28 - 31 độ C, miền Đông có nơi dưới 19 độ C.
Người dân TP Hồ Chí Minh chọn trang phục giữ ấm trong thời tiết se lạnh những ngày đầu năm mới 2021
Sương mù dày đặc có thể do ảnh hưởng của khối không khí lạnh khiến lớp sương mù chưa thể tan. Ông Lê Đình Quyết khẳng định đến khoảng giữa trưa lớp sương mù này có thể không còn.
“Trong 24 giờ tới, áp cao lạnh lục địa suy yếu và di chuyển ra phía Đông. Khoảng ngày 24 - 25/1, áp cao lạnh được tăng cường trở lại. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung bộ hoạt động ổn định. Từ ngày 22 - 24/1, Nam Bộ chịu ảnh hưởng bởi những nhiễu động trên cao, trời tiếp tục lạnh vào sáng sớm và đêm”, ông Quyết cho hay.

Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan cho biết, khi hơi nước bám vào hạt nhân ngưng kết (khói, bụi) sẽ tạo ra sương mù, tập trung ở tầng thấp khiến người dân dễ hít phải. Sương mù này thường là có hại cho sức khỏe.
“Ở TP Hồ Chí Minh mà xuất hiện sương mù nhiều có nghĩa là mức độ ô nhiễm cao. Đừng cho rằng nó đẹp, lãng mạn mà người dân phải cảnh giác, che chắn kỹ khi ra đường”, bà Xuân Lan cảnh báo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần