Thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử được mua bán online nhiều nhất 6 tháng đầu năm

Nguyễn Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những thông tin từ kết quả phân tích dữ liệu đăng ký sử dụng website của 20.000 DN kinh doanh online trên nền tảng bán hàng online Bizweb.

Theo đại diện Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị cung cấp Bizweb), việc phân tích dữ liệu, đánh giá xu hướng kinh doanh online nửa đầu năm 2016 nhằm cung cấp cho khách hàng và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) những thông tin hữu ích trong quá trình đưa ra quyết định kinh doanh.

 thương mại điện tử, bán hàng online, kinh doanh online, TMĐT, bizweb, công ty CP Công nghệ DKT, nền tảng bán hàng online,

Cụ thể, theo số liệu tổng hợp về ngành nghề kinh doanh của các website TMĐT đang sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, thời trang, mỹ phẩm và điện tử điện lạnh vẫn luôn là nhóm sản phẩm được ưa chuộng đối với cả người bán và người mua online, khi số lượng website TMĐT thuộc nhóm này chiếm đến 25,5% và 19.1%. Theo sau là nhóm các website liên quan đến trang thiết bị máy móc công nghiệp và văn phòng.

Điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm 2016 nằm ở nhóm thực phẩm, tỷ trọng các website cung cấp mặt hàng này thông qua hình thức TMĐT tăng gấp đôi so với năm trước. Cụ thể, trong năm 2015, chỉ có hơn 3% doanh nghiệp khách hàng của DKT tham gia vào cung cấp thực phẩm qua con đường internet nhưng đến năm 2016, con số ghi nhận đã tăng lên 7%.

Thực phẩm – đặc biệt là các loại mặt hàng rau củ tươi sống vốn là nhóm mặt hàng khó đưa lên online do vấn đề bảo quản và thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng. Xu thế này một phần đến từ câu chuyện thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn nhưng đồng thời cũng được coi là dấu hiệu đáng mừng cho TMĐT Việt Nam. Về mặt sản xuất, chu trình TMĐT đã được tối ưu giải quyết được vấn đề của bảo quản, vận chuyển sản phẩm, làm ngắn gọn lại quy trình từ vườn rau đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, về mặt tiêu dùng, TMĐT đã đi đến những ngõ ngách sâu nhất về thói quen mua hàng của người Việt, phát huy tối đa lợi ích của mô hình này mang lại cho khách hàng.

Ngoài ra, năm 2016 cũng chứng kiến sự bắt nhịp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống (từ 1 - 3%), cho thấy TMĐT đang ảnh hưởng trực tiếp đến những lĩnh vực vốn "đìu hiu".

Bảng số liệu ngành nghề kinh doanh online

Bảng số liệu ngành nghề kinh doanh online

Bên cạnh đó, những số liệu của DKT cũng cho thấy sự phát triển về TMĐT không đồng đều tại các địa phương trên cả nước, với con số hơn 73% website kinh doanh online tập trung ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Trong 6 tháng đầu năm 2016, có 44,1% doanh nghiệp đăng ký nền tảng Bizweb có trụ sở kinh doanh tại Hà Nội, con số tương ứng tại Hồ Chí Minh là 29,5%. Nếu tình trạng trên diễn biến kéo dài, TMĐT sẽ gián tiếp gia tăng sự chênh lệch mức độ phát triển kinh tế tại các địa phương.

Tuy nhiên, đứng trên góc độ cung cấp nền tảng bán hàng online Bizweb, Công ty CP Công nghệ DKT cho rằng đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tại các địa phương nếu họ có thể tận dụng cơ hội khi chưa có nhiều cạnh tranh tại các tỉnh thành trên cả nước.

Đánh giá số liệu xu hướng sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, ông Trần Trọng Tuyến – CEO Công ty CP Công nghệ DKT cho biết: “Những số liệu nửa đầu năm 2016 cho thấy mục tiêu phổ thông hóa TMĐT đã đi được một chặng đường dài, đi sâu vào cuộc sống của chúng ta. Mục tiêu tới đây là mang những bài học thành công tại Hà Nội và Hồ Chí Minh để phát triển tiếp tại các địa phương còn lại trên cả nước”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần