Thời trang Việt ồ ạt giảm giá, khách vẫn thờ ơ
Kinhtedothi - Đầu năm, các cửa hàng thời trang may mặc đua nhau giảm giá sâu, có nơi giảm đến 70% giá bán trước đó, nhưng khách hàng vẫn thờ ơ.
Thực, hư giảm giá?
Nhằm đẩy mạnh bán ra, ngay từ đầu năm mới Bính Thân, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp, hãng may mặc thời trang thương hiệu Việt trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt giảm giá bán. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết cửa hàng trên các tuyến phố, trung tâm thương mại đều giảm từ 20% – 50% giá bán trước đó. Một số hãng giảm giá đến 70% như Eva de Eva, Nem, Canifa…
Thâm nhập vào các cửa hàng bán quần áo thời trang cho thấy, hầu hết những hàng giảm giá sâu đều là hàng đã hết mốt, hết size; một số mặt hàng mới nhập về chỉ giảm giá từ 10-20%. Nhiều hàng giảm giá nhưng vẫn ở mức giá khá cao từ 1-2 triệu đồng/sản phẩm.
Thực chất việc giảm giá này cũng không có ai kiểm chứng giá trước đó là bao nhiêu và tỷ lệ giảm có đúng so với giá bán trước đó hay không (?), câu hỏi còn bỏ ngỏ. Những thương hiệu nổi tiếng hầu hết đều ghi đúng khu vực giảm giá và nhiều mặt hàng giảm giá thực sự mang tính chất tri ân khách hàng, nhưng cũng không ít cửa hàng việc giảm giá còn bát nháo.
Có cửa hàng ghi ở ngoài giảm giá tất cả các mặt hàng đến 50%, nhưng khi vào chỉ có một số khu vực giảm giá, còn lại vẫn bán giá cũ hoặc giảm thấp hơn mức đó. Có những cửa hàng phân khu vực ghi rõ mua 2 tặng 1; 150.000 đồng/2 chiếc, … thực chất không phải vậy.
Chiều 16/2, phóng viên đã chứng kiến tại một cửa hàng, có vài khách hàng vào xem quần áo ở khu vực bán 150.000 đồng/2 chiếc, thấy đông khách nhân viên bán hàng nói: “chỗ này bán 200.000 đồng/chiếc chị ạ”. Người mua ngạc nhiên hỏi, “ở đây ghi 150.000 đồng/2 chiếc mà em?”, ghi thế thôi chứ bọn em đang sắp đồ chưa xong, cái áo chị cầm đó là 300.000 đồng chứ không phải 200.000 đồng đâu, những cái còn lại trong sọt kia mới là 200.000. Nếu chị mua 2 cái thì 300.000 đồng/2 cái. Nghe xong câu chuyện của cô nhân viên bán hàng với khách, tất cả mọi người đều bỏ đi lặng lẽ và đều có một câu đáp lại “ghi một đằng bán một nẻo là sao?”.
Đây chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện giảm giá, nhiều người còn nghi ngờ các cửa hàng bán lẻ đã nâng giá trước để giảm giá, có những cửa hàng bên ngoài ghi là những mặt hàng cửa nhãn hàng nổi tiếng của Việt Nam, Hàn Quốc đang giảm giá đến 50%, nhưng khi vào bên trong thì những hàng có thương hiệu không giảm giá mà hàng giảm giá không biết đó có phải của Việt Nam hay xuất xứ ở đâu, vừa xấu về mẫu mã, chất lượng kém.
Cần đi vào thực chất
Tại các cửa hàng giảm giá sâu, hầu hết khách vào rồi đi ra không, ít người mua được. Nhiều cửa hàng giảm giá sâu nhưng không thấy bóng khách nào. Những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam khi giảm giá cũng có người đến xem nhưng mua được hàng không nhiều.
Là phóng viên thường xuyên theo dõi thị trường, hầu hết các đơn giảm giá của các hàng thời trang Việt đều không thu hút khách mua sắm nhiều. Ngược lại, những đợt giảm giá của các hãng thời trang nước ngoài lại thu hút lượng khách lớn đến mua sắm, ví dụ: Ngày Back Friday, các hãng thời trang nước ngoài sản xuất từ quần áo, giày dép, túi da, tư trang … kinh doanh trên địa bàn Hà Nội khách đều phải xếp hàng mua sắm.
Điều khác biệt giữa các hãng sản xuất trong nước và nước ngoài khi giảm giá đó là: Sản phẩm của nước ngoài cũng rất đắt, nhưng chất lượng hàng hóa tốt, đúng với đồng tiền người tiêu dùng bỏ ra, mẫu mã đa dạng phù hợp với người Việt Nam. Đặc biệt, việc giảm giá thực chất khách hàng được kiểm chứng giá niêm yết trên sản phẩm và khi mua được khấu trừ trực tiếp. Với các sản phẩm của Việt Nam thì nhiều mặt hàng giá không được niêm yết trước mà được phát ra từ nhân viên bán hàng; hơn nữa mặt hàng giảm giá thiếu đa dạng, chất lượng kém. Nhiều cửa hàng giảm giá chủ yếu đẩy mạnh bán ra những hàng tồn kho, chứ không mang tính chất tri ân khách hàng như của các hãng nước ngoài.
Năm 2015 và đầu năm 2016, các hãng thời trang may mặc, giày dép “nội” đang đua nhau giảm giá, vẫn vắng khách mua. Điều này, cho thấy thị trường hàng may mặc Việt đang bão hòa, hoặc chưa chạm đến đúng thị hiếu của người tiêu dùng cả về giá cả, mẫu mã, chất lượng.
Như vậy, để có một năm sản xuất, kinh doanh thuận lợi các doanh nghiệp, hãng thời trang may mặc cần cải tiến về mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Việt, niêm yết giá công khai và mức giảm cũng được công khai. Có như vậy, việc giảm giá mới mang ý nghĩa tri ân khách hàng./.
![]() Nem giảm giá đến 70% một số mặt hàng nhưng vắng khách mua.
|
![]() Giảm giá sâu nhưng không có khách mua.
|
![]() Giảm 50% giá bán, cửa hàng vẫn vắng hoe.
|
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG:
-
Chính phủ nên cho doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam
Kinhtedothi - Trưởng ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân Trương Gia Bình đề xuất, Chính phủ đồng ý cho phép các...XEM THÊM -
Chủ tịch FPT: Để doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề của HoSE
Kinhtedothi - Đề xuất trên đã được Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đưa ra tại Hội nghị Đối thoại Việt Nam 2045 ...XEM THÊM -
Hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2020
Kinhtedothi - Trong tháng 3/2021, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2020 tr...XEM THÊM -
Giá tiêu hôm nay 7/3: Tiếp tục tăng tại Tây Nguyên, Bà Rịa - Vũng Tàu lấy lại mốc 60.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 7/3 trong khoảng 57.500 - 60.000 đồng/kg, tăng nhẹ tại một số địa phương.XEM THÊM -
Chứng khoán tháng 3: Hệ thống “treo” là rào cản hạn chế đà tăng của VN-Index
Kinhtedothi- Việc đặt lệnh trên HoSE gặp nhiều khó khăn do lệnh bị treo khi giá trị giao dịch đạt khoảng 14.000 tỷ đồ...XEM THÊM -
Giá cà phê hôm nay 7/3: Giải mã đà tụt dốc không phanh của cà phê, thị trường cần cú hích mới
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 7/3 trong khoảng 31.800 - 32.400 đồng/kg. Kết thúc tuần, giá cà phê 2 sàn phái sinh ...XEM THÊM
-
Thị trường 8/3: Hoa tươi tăng giá, nhu cầu mua lẵng to không nhiều
Kinhtedothi - Còn 1 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, trên thị trường Hà Nội giá hoa tươi tăng so với ít ngày trước. Tuy nhiên, nhu cầu mua các lẵng hoa to không nhiều, người dân chủ yếu mua...06-03-2021 14:39
-
Thị trường xăng dầu năm 2021: Chu kỳ tăng giá mới đang đến gần
Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia dự báo, từ nay đến giữa năm 2021, giá xăng dầu sẽ tăng khoảng 15 - 25%, bởi chu kỳ tăng giá mới của thị trường dầu mỏ đang đến gần. Việc dầu thô tăng giá sẽ tạo cơ hộ...06-03-2021 09:46
-
Tỷ giá USD trong ngân hàng và trên thị trường cùng tăng
Kinhtedothi - Sáng nay (6/3), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD đi ngang so với mức công bố trước. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại và thị trường tự do cùng tăng.06-03-2021 09:43
-
Vàng thế giới bật tăng, vàng SJC vẫn “đội” giá
Kinhtedothi - Sáng nay (6/3), giá vàng thế giới đảo chiều tăng lên trên mốc 1.700 USD/ounce, sau 2 phiên lao dốc. Trong nước tuy có điều chỉnh theo xu hướng thế giới nhưng biên độ hẹp đã khiến, giá...06-03-2021 09:43
-
Giá tiêu hôm nay 6/3: Thị trường điều chỉnh sau thời gian tăng nóng, dự báo giá tiêu vẫn còn tăng
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 6/3 mất mốc 60.000 đồng/kg ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi đó, giá tiêu Ấn Độ có phiên suy giảm sau chuỗi ngày tăng trưởng liên tiếp nửa tháng qua.06-03-2021 07:24
- 56 trường hợp đi cùng trên chuyến bay VN 1188 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2
- Hà Nội: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán ma túy ở Thanh Oai
- 100 cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư sẽ được tiêm vaccine Covid-19 vào sáng 8/3
- Tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 1 trong trường phổ thông: Khi hiểu sâu về một ngôn ngữ sẽ thuận lợi hơn
- Liên quan vụ việc sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài: Cần thiết xử lý nghiêm minh
- Ngày 8/3, ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục hầu tòa
- Thêm 3 ca mắc mới Covid-19, trong đó, 1 ca trong cộng đồng tại Hải Dương
- Danh sách các đơn vị được phân bổ vaccine Covid-19 đợt 1
- Truy tìm công dân Việt Nam trốn cách ly ở Campuchia nhập cảnh trái phép về Việt Nam