Thông báo Kết luận của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về công tác giám định BHYT

Ngọc Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - BHXH Việt Nam mới đây đã có thông báo của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, TP thực hiện ngay nhiều công việc quan trọng để đảm bảo thống nhất triển khai trong những tháng từ nay đến cuối năm.

 Làm thủ tục tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa. Ảnh Công Hùng
Trong đó, yêu cầu các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện những nội dung cụ thể sau: Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ trì, phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế khẩn trương hoàn thành văn bản hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT; Tổ chức hướng dẫn các địa phương có những vướng mắc, tồn tại, đảm bảo thực hiện thanh toán, tạm ứng đúng quy định; Kiên quyết thu hồi những chi phí không đúng quy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam; Giám sát việc thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại các địa phương thông qua các đợt kiểm tra; Trực tiếp tham gia vào triển khai thực hiện kế hoạch kiểm soát chi phí của BHXH các tỉnh đã sử dụng trên 100% quỹ và của BHXH Hà Nội; Chủ trì và phối hợp với Ban Thu, Vụ Tài chính - Kế toán, Vụ KH&ĐT rà soát, điều chỉnh dự toán chi KCB BHYT năm 2017 trong phạm vi quỹ dự phòng trong năm; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, kiểm tra, rà soát, xác định lại những yếu tố chủ quan làm gia tăng bất hợp lý chi phí KCB…

Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT khu vực phía Bắc tăng cường hỗ trợ địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong kết chuyển dữ liệu, thực hiện công tác giám định điện tử. Định hướng các vấn đề cần tập trung kiểm tra, giám định (thuốc, VTYT, DVKT) đối với mỗi địa phương. Yêu cầu BHXH các địa phương báo cáo kết quả giám định. Thực hiện chia sẻ thông tin về công tác giám định điện tử, dữ liệu chi phí KCB có liên quan đối với các đơn vị: Thực hiện chính sách BHYT, Dược và VTYT, Thanh tra - Kiểm tra.

Ban Dược và VTYT tiếp tục theo dõi, hỗ trợ các địa phương trong việc xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuốc. Đối với VTYT, cần lưu ý địa phương phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính kiểm tra, ghi chép thông tin trong đấu thầu, đối chiếu so sánh với kết quả đấu thầu được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của ngành; Xử lý đối với các loại VTYT cùng chủng loại, cùng tên thương mại, cùng hãng sản xuất nhưng giá chênh nhau giữa các địa phương.

Vụ Tài chính- Kế toán chủ trì, phối hợp với Ban Thực hiện chính sách BHYT tổng hợp, thẩm định chi phí vượt quỹ, vượt trần KCB BHYT năm 2016 để đề xuất thanh toán từ nguồn quỹ dự phòng T.Ư. Phối hợp với Ban Thu, Ban Thực hiện chính sách BHYT, Vụ KH&ĐT thực hiện rà soát để điều chỉnh dự toán chi KCB BHYT năm 2017 trong phạm vi quỹ dự phòng năm 2017 và cấp ứng kinh phí vượt quỹ, vượt trần năm 2017 đối với các địa phương đã có báo cáo kết quả thẩm định vượt quỹ, vượt trần.

Đối với BHXH các tỉnh: Giám đốc BHXH tỉnh phải nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, yêu cầu đặt ra; Những khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo để trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện chính sách BHYT tại địa phương nói chung và công tác giám định BHYT nói riêng; Thường xuyên báo cáo, tham mưu với lãnh đạo các địa phương để chỉ đạo, nắm bắt tốt tình hình, kịp thời thực hiện những giải pháp quản lý hiệu quả, chống lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT.

Trên cơ sở hướng dẫn của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh tổ chức thực hiện; kịp thời thông tin, báo cáo khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để được BHXH Việt Nam chỉ đạo giải quyết.

Trường hợp xảy ra tình trạng dữ liệu thẻ bị trục trặc, BHXH các tỉnh thông báo với các bệnh viện tạm thời sử dụng thông tin trên thẻ giấy, tránh để bệnh nhân phải chờ đợi, gây bức xúc.

Đối với 42 tỉnh bội chi quỹ KCB BHYT lớn, trong đó có 8 tỉnh đã sử dụng quá 100%, 15 tỉnh sử dụng trên 90% quỹ, 19 tỉnh trên 80%, yêu cầu 8 tỉnh đã xây dựng ngay kế hoạch chi tiết công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT những tháng cuối năm 2017. Trong đó phân tích các nguyên nhân và có giải pháp can thiệp hiệu quả.

Các tỉnh còn lại, Giám đốc BHXH tỉnh không chủ quan, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám định chặt chẽ chi phí KCB và quản lý quỹ tiết kiệm, hiệu quả...