Thông báo khẩn của Bộ Giao thông Vận tải về mở lại đường bay quốc tế

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phát đi thông báo khẩn về việc mở lại đường bay quốc tế. Văn bản được gửi tới Cục Hàng không Việt Nam và Cục Y tế Hàng không.

 Bộ GTVT chỉ đạo khẩn về việc mở lại đường bay quốc tế (Ảnh: Hòa Thắng).
Trong công văn hỏa tốc Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Campuchia, Lào (bao gồm các hãng hàng không) về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay.
Trách nhiệm của các hãng hàng không
Các điều kiện bắt buộc trước khi lên máy bay gồm kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng NCOVI và khai báo y tế, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với Covid-19.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam thông báo về yêu cầu của Việt Nam đối với hãng hàng không và hành khách trên các chuyến bay dựa trên cơ sở văn bản tổng hợp các hướng dẫn, yêu cầu về y tế của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam.
Về công tác bán vé, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng phải chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp khi thực hiện bán vé cho hành khách.
 Các hãng hàng không có trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với Covid-19 trước khi bán vé cho hành khách. (Ảnh: Lê Thanh).
Ngoài ra, các hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.
Bộ GTVT cũng quy định về đối tượng nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay đó là kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với Covid-19 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này).
Phân luồng hành khách, giao các địa phương đưa đi cách ly
Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT giao trách nhiệm yêu cầu hãng hàng không, trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ quốc gia thứ ba, bố trí khoang riêng biệt cho các đối tượng quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam, không ngồi cùng các đối tượng nhập cảnh từ 6 địa bàn: Trung Quốc (Quảng Châu), Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Đài Loan, Trung Quốc (Taipei), Campuchia (Phnom Penh), Lào (Vientiane). Áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cần chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tại Cảng hàng không, sân bay bay xây dựng và thực hiện quy trình về việc tiếp nhận chuyến bay, hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không, sân bay, phân luồng hàng khách và bàn giao cho các cơ quan, đơn vị đón hành khách để đưa đi cách ly theo chỉ đạo của UBND tỉnh, TP nơi có sân bay quốc tế và đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.
 Công tác kiểm dịch phải được thực hiện nghiêm ngặt, đầy đủ. (Ảnh: Lê Anh).
Đối với Cục Y tế Hàng không, Bộ GTVT giao trách nhiệm chủ trì tổng hợp các hướng dẫn, yêu cầu về y tế của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam để Cục Hàng không Việt Nam làm cơ sở thông báo cho nhà chức trách hàng không, hãng hàng không liên quan biết, phối hợp thực hiện.
Cục Y tế Hàng không cũng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế theo lịch trình kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các quy định về kiểm soát dịch bệnh đến Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo hoặc trình Bộ Y tế ban hành; không để sơ xuất xảy ra.
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Cục Y tế Hàng không chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với hành khách trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần