Thông điệp ẩn chứa từ tháng đầu tại nhiệm của Tổng thống Joe Biden

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ chính sách đến phong cách, từ chính sách chống biến đổi khí hậu tới chiếc nút Diet coke, ông Biden dường như muốn xóa bỏ hoàn toàn “chủ nghĩa Trump” ở Nhà Trắng và tạo ra một thời kỳ mới hoàn toàn.

Lần đầu tiên cả nước Mỹ nhìn thấy ông Biden trong Phòng Bầu dục, vài giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức là sau Bàn Kiên định với một chiếc khẩu trang. Điều này cũng khác xa ông Trump, vốn khó chấp nhận vật dụng nhỏ bé này ngay cả trong những ngày đại dịch Covid-19 hoành hành.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden trong Phòng Bầu dục.
Mặc dù việc đeo khẩu trang trong suốt chiến dịch tranh cử của mình khiến hình ảnh này của ông Biden không xa lạ, nhưng việc đeo khẩu trang tại bàn làm việc trong Phòng Bầu dục tạo nên một thông điệp khác. Ông Biden muốn chứng minh sự khác biệt mạnh mẽ với người tiền nhiệm trong khi chính quyền của ông đã phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng sâu sắc và khó chữa lành.
Một loạt chiến lược mới được đưa ra trong tháng đầu tiên. Mục đích rất rõ ràng: làm giảm trọng tâm chương trình nghị sự trước đây của Trump về vấn đề nhập cư, đại dịch và hơn thế nữa  là tái gia nhập một loạt các liên minh quốc tế và cố gắng tái đảm bảo với các đồng minh lịch sử rằng Mỹ là một đối tác đáng tin cậy.  Theo cựu thư ký báo chí Tổng thống Barack Obama, ông Robert Gibbs, nội dung ẩn dưới mỗi hình ảnh từ Nhà Trắng là biểu ngữ “Chính quyền mới”.
Cụ thể, ông Biden đã đảo ngược đường lối của ông Trump về môi trường và đặt bộ luật y tế dưới thời Obama vào trọng tâm ứng phó với đại dịch. Thỏa thuận hạt nhân Iran mà người tiền nhiệm của ông Biden từ bỏ đã trở lại bàn ngoại giao. Mỹ cũng quay lại với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như Hiệp định khí hậu Paris.
Nhưng bài toán với ông Biden không chỉ có thế. Thế giới muốn xem ông sẽ thực sự tiến xa đến đâu trong việc thực hiện các mục tiêu khí hậu hay ứng xử của Mỹ với các nước nghèo trong đại dịch và liệu những lời về tình đoàn kết mới của ông với NATO kéo dài bao lâu. Ngoài ra, ông Biden phải đối mặt với thực tế rằng trong bốn năm qua, Trung Quốc đã nỗ lực lấp lấy khoảng trống của Mỹ trên trường quốc tế về thương mại, trong khi đó các đồng minh truyền thống của Washington cũng phải học cách bớt dựa nhờ vào Mỹ dưới thời kỳ Trump đầy biến động.
Tháng đầu tiên của ông Biden không có kịch tính, với nhiều lựa chọn trong Nội các được thông qua. Sau 40 năm ở Washington, 8 năm giữ vị trí phó tổng thống cùng hai chiến dịch tranh cử tổng thống thất bại trước khi thành công, ông Biden đã có cả đời để nghĩ về dấu ấn mình sẽ để lại khi làm chủ nhân Nhà Trắng. Đảng Dân chủ gói gọn tháng đầu tiên của vị Tổng thống tứ 46 nước Mỹ với từ khóa “chữa lành tâm hồn” của đất nước, khôi phục lại Nhà Trắng như biểu tượng của sự ổn định và đáng tin cậy. Đã qua rồi những dòng tweet khiến Washington bối rối với những thông báo chính sách ngẫu hứng và những lời hùng biện gây bức xúc. Đã qua rồi những dự báo màu hồng về đại dịch Covid-19. Trái ngược với người tiền nhiệm của mình, ông Biden chia sẻ với công chúng về đại dịch với hậu quả là sự tàn phá kinh tế, thừa nhận rằng mọi thứ sẽ tồi tệ trước khi chúng trở nên tốt hơn.
Phương thức mà ông Biden cùng các cộng sự đặt ra là cố tình đặt kỳ vọng thấp - đặc biệt là về chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 và mở cửa trường học trở lại sắp tới - sau đó cố gắng giành chiến thắng chính trị bằng cách hoàn thành mọi việc trước thời gian biểu đó. Các thông điệp từ Nhà Trắng đưa ra hiện nay là: Nước Mỹ đang được thử nghiệm và câu trả lời sẽ không dễ dàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần