Thông điệp EU và Nhật gửi tới Mỹ qua việc ký kết hiệp định thương mại

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản và EU sắp đạt được thỏa thuận thương mại tự do và khiến Mỹ suy nghĩ lại về chính sách tập trung đối nội của mình.

Cuộc gặp giữa các nhà đàm phán Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) tại Tokyo, Nhật Bản hôm 28/6 để đàm phán về Hiệp định đối tác EU - Nhật Bản (EPA). Trưởng đoàn đàm phán EU Cecilia Malmstrom cho biết, thỏa thuận có thể được ký kết vào tuần tới.
 Nhật và EU đang giành lợi thế trong bối cảnh Mỹ chỉ tập trung đối nội.
“Các nhà đàm phán đều cảm thấy cần phải ngừng chủ nghĩa bảo hộ đang đe dọa toàn cầu. Hiệp định sẽ tạo đà cho Nhật và EU giành vị trí dẫn đầu trong việc thúc đẩy và thực thi thương mại toàn cầu”, một nguồn tin cho hay.
Bên cạnh đó, sau 2 lần thất bại trong việc ký kết thỏa thuận với Tokyo trong 2 năm qua, người dân sẽ mất niềm tin nếu EPA không thể kết thúc trong năm nay, một quan chức EU cho biết.
EPA được đàm phán từ năm 2013 nhưng các cuộc họp đã được đẩy mạnh kể từ tuần trước, thậm chí diễn ra hàng ngày, để vượt qua những vấn đề quan trọng, trong đó có thuế lên các sản phẩm ô tô của Nhật hay rượu, phô - mai và các mặt hàng thực phẩm khác từ EU.
Hiện Nhật Bản muốn chấm dứt mức thuế 10% của EU đối với ô tô Nhật trong vòng 5 - 10 năm tới và bỏ thuế 4% đối với phụ tùng xe hơi. Trong khi đó, EU muốn Tokyo giảm thuế 15% đối với rượu vang và 30% đối với phô - mai.
Cả EU và Nhật Bản đóng góp 1/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Kim ngạch thương mại giữa 2 bên là 144 tỷ USD vào năm ngoái. EPA, khi được ký kết sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Mỹ rằng, thương mại tự do vẫn rất quan trọng và một quốc gia không thể quá tập trung vào vấn đề nội bộ. Tổng thống Donald Trump vốn ủng hộ các hiệp định thương mại song phương hơn là đa phương. 
Thỏa thuận giữa Nhật Bản và EU có thể đặt các công ty Mỹ vào thế yếu, đặc biệt là khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi đầu năm nay.
Junichi Sugawara, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Mizuho, ​​cho biết một thỏa thuận sẽ khiến các công ty Mỹ bất lợi ở thị trường Nhật Bản trước lợi thế cạnh tranh của các DN châu Âu trong các lĩnh vực tương tự.
Lợi thế này thể được Tokyo tận dụng để thuyết phục Washington tham gia lại vào TPP, ông Sugawara nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần