Thông điệp liên bang đầu tiên của Tổng thống Trump: Tiềm ẩn nhiều chia rẽ

Lan Hương (Theo Reuters/CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Trump đã kêu gọi hai đảng Cộng hòa và Dân chủ cùng nhau làm việc để đạt được thỏa hiệp về nhập cư và cơ sở hạ tầng sau một năm chia rẽ

“Tối nay, tôi kêu gọi chúng ta hãy gạt sang một bên các khác biệt, để đạt được mục tiêu chung và sự đoàn kết để phục vụ những người đã bầu cho chúng ta”, Tổng thống Trump phát biểu trong Thông điệp liên bang đầu tiên tại Hạ viện.
Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu Thông điệp liên bang đầu tiên. 
Ông Trump đã tận dụng bài phát biểu để cố gắng vượt qua những nghi ngờ về khả năng nắm quyền của mình trong bối cảnh cuộc điều tra về mối quan hệ giữa đội ngũ chiến dịch tranh của ông với Nga đang khiến tỷ lệ ủng hộ của ông bị ảnh hưởng
Tuy nhiên, trong khi Trump kêu gọi hai đảng đoàn kết thì bằng chứng về sự chia rẽ sâu sắc giữa các bên lại rất rõ ràng. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa liên tục vỗ tay hoan nghênh bài phát biểu của Tổng thống thì đảng Dân chủ ngồi im lặng.
Lời kêu gọi đoàn kết sẽ được kiểm tra lần đầu tiên trong nỗ lực bảo vệ 1,8 triệu người di cư bất hợp pháp trong chương trình "Những kẻ mơ mộng" dưới thời cựu Tổng thống Obama.
5/3 sẽ là thời điểm quyết định liệu những người này có bị trục xuất hay không.
Tổng thống Trump cho biết, ông "mở rộng cánh tay" cho một thỏa thuận nhập cư và ông sẽ cung cấp cho “Những kẻ mộng mơ” con đường trở thành công dân hợp pháp trong vòng 10 -12 năm để đổi lấy kinh phí cho việc xây bức tường biên giới với Mexico.
Đúng như dự đoán của các nhà phân tích, Tổng thống Trump đã nêu bật các thành tựu kinh tế dưới sự cầm quyền của ông như thị trường cổ phiếu tăng giá và tỷ lệ thất nghiệp đang thấp nhất trong 17 năm. Nhà lãnh đạo nước Mỹ cũng ca ngợi thành tích tăng trưởng kinh tế mà ông cho là nhờ kế hoạch cải cách thuế lớn nhất trong vòng 30 năm do ông Trump khởi xướng hồi cuối năm ngoái.
Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố sẽ nhượng bộ để đạt được kế hoạch xây dựng lại đường sá và các cơ sở hạ tầng khác.
Tuy nhiên, bài phát biểu dường như không tạo ra sự đồng tình giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Tổng thống Mỹ đã không đưa ra phương thức - hoặc thậm chí là bước khởi đầu - hướng tới giải quyết vấn đề nhập cư bế tắc giữa 2 đảng. 
Trước khi Tổng thống Mỹ có bài phát biểu, nhiều người kỳ vọng, ông Trump sẽ kêu gọi sự đoàn kết lưỡng đảng. Nhưng thông điệp kêu gọi đoàn kết của ông chỉ dừng lại ở đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần