Thông điệp mạnh mẽ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn ra trong một bối cảnh Hà Nội và cả nước cơ bản đẩy lùi và kiểm soát đại dịch Covid-19, hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” không chỉ nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng DN mà của cả dư luận.

Sự kiện không chỉ nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, mà còn khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, ổn định của các nhà đầu tư.
Nhìn từ thực tiễn, việc thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội đã tạo thêm các động lực cho sự phát triển của TP. Trong khi nguồn ngân sách chỉ đáp ứng được một phần, việc cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư chính là giải pháp hàng đầu để Hà Nội khơi thông, huy động các nguồn lực, đảm bảo được các mục tiêu đề ra.
Nhìn lại 3 hội nghị xúc tiến đầu tư của Hà Nội tổ chức liên tục từ 2016 - 2018 cho thấy, số DN trong nước và quốc tế đầu tư vào Hà Nội và số vốn đầu tư tăng dần qua các năm. Điểm đáng ghi nhận trong thu hút đầu tư thời gian qua ở Hà Nội là TP đã tạo cơ chế, chính sách mới, thu hút nhiều nhà đầu tư vào các lĩnh vực như: hạ tầng giao thông, nước sạch, xử lý rác thải, cây xanh, cải tạo nhà chung cư cũ... Đây vốn là những lĩnh vực trước đây rất ít nhà đầu tư quan tâm vì khó triển khai và thu hồi vốn chậm, lợi nhuận không lớn.
Cùng với hoạt động quy mô những hội nghị quy mô mang tính kết nối, những năm qua, TP đã liên tục rà soát, bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm hướng tới tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Đi đôi với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án có thể triển khai một cách nhanh nhất. Điển hình như năm 2020, trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, Hà Nội vẫn làm tốt việc vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Nhiều chính sách đã được triển khai như hỗ trợ kinh phí cho DN thành lập mới; thực hiện tốt Chương trình kết nối Ngân hàng - DN…
Chung sức gỡ mọi vướng mắc, khó khăn cho đầu tư công và đầu tư tư nhân, ngay trong những ngày cao điểm chống dịch, TP đã chủ động tổ chức gặp gỡ, đối thoại với DN để lắng nghe ý kiến, tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục, chính sách… Sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các DN và các cơ quan quản lý tạo sức mạnh cộng hưởng giúp TP hiện thực hóa các biện pháp phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh... Ngay trong tâm bão dịch Covid-19, Hà Nội đã cam kết phấn đấu tăng trưởng GRDP năm 2020 của Hà Nội bằng 1,3 GDP của cả nước.
Không chỉ thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong đi đầu trong phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch bệnh, đúng như lãnh đạo TP đã khẳng định, hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” lần này chính là cơ hội tiếp theo để thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền TP với các nhà đầu tư, DN; là cầu nối, đưa nhà đầu tư, DN đến với Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Chắc chắn rằng, hàng trăm dự án đầu tư sẽ tiếp tục được ký kết, được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, tạo thêm những nguồn lực cho TP bắt nhịp đà phát triển mới. Hơn thế nữa, qua đây, những giải pháp căn cơ để đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh cũng sẽ được gợi mở để thực thi tốt hơn, để Hà Nội luôn thực sự là một điểm đến an toàn, hấp dẫn.