Thông điệp năm mới của lãnh đạo thế giới: Ông Trump chúc cả kẻ thù

Kinhtedothi
Chia sẻ Zalo

Nhân dịp năm mới 2017, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã phát đi thông điệp kêu gọi sự đoàn kết, nỗ lực của người dân và sự đối thoại, hợp tác với các quốc gia trên thế giới.

Tổng thống Putin: Quan hệ Nga - Mỹ là yếu tố quan trọng trong thế giới hiện đại
Trong thông điệp chúc mừng hàng năm, ông Putin bày tỏ hy vọng khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới đây, hai nước có thể “thực hiện các bước đi thực tế hơn để khôi phục lại các cơ chế hợp tác song phương trong khu vực và đưa các tương tác của cả hai trong các vấn đề quốc tế lên tầm cao mới”.
“Những thách thức chính mà các quốc gia trên toàn cầu đang phải đối mặt trong những năm gần đây khẳng định rằng, quan hệ Nga-Mỹ là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và an ninh trong thế giới hiện đại”, nội dung thông điệp cho hay.
 
Đặc biệt, thay vì gửi lời chúc đến người đương nhiệm Obama, ông Putin đã gửi thông điệp chúc mừng năm mới đến Tổng thống đắc cử Donald Trump, trong bối cảnh Mỹ vừa áp lệnh trừng phạt mới. Tuy nhiên, ông Putin đã gửi một lời chúc cá nhân tới ông Obama, gia đình tổng thống và người dân Mỹ trong một tuyên bố cuối ngày thứ Sáu, khi nhà lãnh đạo Nga đang phản ứng trước các lệnh cấm vận mới nhất của Mỹ.
Trong thông điệp chúc mừng năm mới của mình, ngoài ông Trump, ông Putin cũng gửi lời chúc tới Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Thủ tướng Theresa May, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, bên cạnh một số nhà lãnh đạo khác. Tổng thống Putin cũng chúc mừng Đức Giáo Hoàng Francis, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng Thư ký LHQ đắc cử Antonio Guterres, giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde và Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach.
Một số cựu chính khách nổi tiếng như cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và George HW Bush, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi, cũng nhận được lời chúc mừng từ Tổng thống Nga.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: Chúc năm mới cả kẻ thù
Trong thông điệp cuối cùng của năm 2016, trên Twitter, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump "Chúc mừng năm mới đến tất cả mọi người, kể cả nhiều kẻ thù của tôi và những người đã chiến đấu với tôi rồi nhận được kết cục là thua thê thảm đến mức họ chẳng biết phải làm gì".
 

Tổng thống Barack Obama kêu gọi đoàn kết, đưa nước Mỹ tiến lên phía trước 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chúc mừng Năm mới tới toàn thể người dân, đề cao những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. 

Tổng thống Obama kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Ông nhấn mạnh việc đưa nước Mỹ tiến lên phía trước là nhiệm vụ của tất cả người dân. 

Do đó, cần duy trì và xây dựng những thành tựu đã đạt được, từ việc giúp thêm những người trẻ tuổi có cơ hội học cao hơn để thăng tiến trong sự nghiệp, chấm dứt nạn đối xử phân biệt, thắt chặt các quy định đối với các "đại gia" Phố Wall, tới bảo vệ hành tinh cho thế hệ tương lai. Điều này giúp người dân Mỹ xích lại gần nhau hơn. 

Theo kế hoạch, ngày 20/1 tới, Tổng thống Obama sẽ chính thức rời nhiệm sở sau 8 năm cầm quyền.

Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng Năm mới 2017 đến toàn thể người dân Trung Quốc cũng như người dân trên khắp thế giới. 

Trong bài phát biểu chào mừng Năm mới, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng hơn. Theo Chủ tịch Trung Quốc, năm 2016 là năm đặc biệt của Trung Quốc khi nước này đạt bước tiến trong hầu hết các mặt. 

 

Trong năm 2017, Trung Quốc sẽ tập trung giảm đói nghèo, siết chặt kỷ luật Đảng và tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng.

Tính đến hết tháng 11/2016, Ủy ban Kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát lệnh bắt giữ 122 quan chức đương nhiệm, tịch thu gần 2,3 tỷ USD từ các quan tham.

Thủ tướng Angela Merkel: khủng bố là phép thử lớn nhất với nước Đức

Trong thông điệp Năm mới gửi tới toàn thể người dân Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định chủ nghĩa khủng bố là phép thử lớn nhất đối với nước Đức, đồng thời cam kết sẽ đưa ra các quy định nhằm tăng cường an ninh sau vụ tấn công khủng bố lao xe tải vào khu chợ Giáng sinh đông đúc ở Berlin làm 12 người thiệt mạng hôm 19/12. 
 

Bà kêu gọi người Đức tránh xa chủ nghĩa dân túy và Đức nên giữ vai trò dẫn đầu trong việc đối phó với các thách thức mà Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt.

Bên cạnh đó, người dân Đức cũng cần giữ vững các giá trị dân chủ trong cuộc đối đầu với khủng bố và chống lại những kẻ giết người đầy lòng hận thù bằng sự gắn kết và tình thương.

Thủ tướng Đức chia sẻ "thật đau xót và ghê tởm" khi vụ tấn công khủng bố ở Berlin hôm 19/12 và các vụ tấn công khác hồi tháng 7 lại do những người di cư tiến hành. 

Mặc dù vậy, bà vẫn bảo vệ quyết định hồi tháng 9/2015 tiếp nhận hàng chục nghìn người chạy trốn chiến tranh từ các nước Arab và Hồi giáo. 

Bà nhấn mạnh :"Khi chúng ta trông thấy những hình ảnh Aleppo bị dội bom, chúng ta phải nói lại một lần nữa rằng đối với chúng ta điều quan trọng và đúng đắn là đã giúp đỡ những người cần sự bảo vệ của chúng ta để tìm con đường tại đây và hội nhập."

Bà Merkel khẳng định chính nhờ những giá trị nhân đạo và cởi mở mà nước Đức có thể chiến thắng những kẻ theo đuổi hận thù. 

Thủ tướng Đức cam kết Chính phủ trong năm 2017 sẽ thực hiện mọi thay đổi cần thiết về luật pháp và chính sách để loại bỏ mọi lỗ hổng an ninh sau vụ tấn công bằng xe tải ở Berlin. Bà Merkel đã bị chỉ trích về chính sách người di cư sau khi việc tiếp nhận khoảng 1 triệu người di cư trong 2 năm qua đã gây chia rẽ xã hội sâu sắc ở Đức, nhất là sau các cuộc tấn công kể trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần