Thống đốc BOJ lạc quan trước tăng trưởng của kinh tế Mỹ

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thống đốc Ngân hàng T.Ư Nhật Bản (BOJ) bày tỏ niềm lạc trước sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Đây là tuyên bố của Thống đốc BOJ trước giới truyền thông sau cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong ngày 11/1. Cũng trong cuộc họp lần này, Thống đốc Haruhiko Kuroda cho biết, ông không nhận được yêu cầu cụ thể về việc điều chỉnh chính sách tiền tệ cũng nhưng chưa có cuộc thảo luận cụ thể về việc Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. “Cuộc họp hôm nay là một trong những cuộc họp thường niên được tổ chức nhằm báo cáo tình hình kinh tế với Thủ tướng Shinzo Abe”, ông Kuroda chia sẻ.

 Thống đốc BOJ trả lời câu hỏi của giới truyền thông ngay sau cuộc họp.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cũng nêu rõ, trong cuộc họp cũng nhắc tới sự phát triển gần đây của nền kinh tế toàn cầu. Hoàn toàn không nói cụ thể đến vấn đề ông Trump”, ông Kurora nói, đồng thời cho biết, Thủ tướng Nhật Bản đã bày tỏ niềm lạc quan trước sự tăng trường ổn định của kinh tế Mỹ.

Theo đó, BOJ sẽ giữ vững chính sách tiền tệ đã được công bố sau cuộc họp diễn ra vào tháng 9/2016 một cách ổn đinh, nhằm phù hợp với cuộc chiến lâu dài chống lại tình trạng lạm phát.

Trước đó, Thống đốc Haruhiko Kuroda cho rằng nền kinh tế thế giới đang bước vào một giai đoạn mới sau khi đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và khung chính sách mới của BOJ được xây dựng nhằm tận dụng sức tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp của Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren), ông Kuroda cho rằng, nền kinh tế Nhật Bản đã phải vật lộn với những “cơn gió ngược” của kinh tế toàn cầu, và giờ đây khi nền kinh tế thế giới đang bước vào một giai đoạn mới thì theo đà đó, kinh tế Nhật Bản có thể tiến xa hơn.

Những bình luận trên của ông Kuroda được đưa ra khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ có xu hướng đi lên, trong bối cảnh những kỳ vọng đối với các chính sách kinh tế tập trung vào chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế của Tổng thống đắc cử Donald Trump là nhân tố đẩy tăng lãi suất dài hạn ở nhiều nước.