Trung Quốc tiếp tục cải cách và mở cửa lĩnh vực tài chính

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh, tân Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Dịch Cương cho biết nước này sẽ tiếp tục cải cách và mở cửa khu vực tài chính.

Thống đốc Dịch Cương phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc. 
Theo ông Dịch Cương, việc mở cửa sẽ giúp Trung Quốc tiến bộ, trong khi đóng cửa chỉ đưa đến sự lạc hậu. “Lịch sử chứng minh rằng các lĩnh vực mở cửa nhiều hơn thì có sức cạnh tranh mạnh hơn và các lĩnh vực mở cửa ít hơn thì kém cạnh tranh hơn và vì vậy rủi ro sẽ tích lũy”, ông Dịch Cương nhấn mạnh tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc hôm 25/3.
Bên cạnh đó, Thống đốc Dịch Cương cũng nhấn mạnh việc phòng ngừa rủi ro thông qua quy định và giám sát, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện từ từ việc mở cửa lĩnh vực tài chính.
Ông Dịch cho hay: “Chúng tôi nhấn mạnh đồng đều vào việc mở cửa lĩnh vực tài chính và phòng ngừa rủi ro tài chính. Việc mở cửa khu vực tài chính phải đi kèm với sự phát triển của quy định tài chính, có nghĩa nó sẽ ăn khớp với cơ chế tỷ giá hối đoái và khả năng chuyển đổi tài khoản vốn".
Theo Thống đốc Dịch Cương, Trung Quốc sẽ mở rộng thị trường trái phiếu và sẽ sớm thực hiện giai đoạn thứ hai của Hệ thống Thanh toán Quốc tế Trung Quốc (CIPS) - hệ thống thanh toán nhân dân tệ xuyên biên giới. Hệ thống này sẽ cho phép các DN toàn cầu thực hiện thanh toán với công ty Trung Quốc một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, thay thế mạng lưới hệ thống rời rạc như các ngân hàng thanh toán bù trừ trên toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần