Thống đốc NHNN: Bảo đảm giá trị tiền đồng, ổn định lãi suất

Trâm Anh ghi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2016, nhờ điều tiết cung tiền hợp lý, hoạt động ngân hàng đã góp phần không những đã giữ ổn định mà mặt bằng lãi suất huy động mà mặt bằng lãi suất cho vay còn giảm.

 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng
Đây là dấu hiệu tích cực cho việc duy trì tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý đồng thời cũng thể hiện nỗ lực rất lớn của hệ thống ngân hàng, các bộ, ngành trong chỉ đạo, điều hành vĩ mô. Điểm sáng nhất trong năm qua là điều hành tỷ giá. Thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong năm 2016 rất ổn định, củng cố lòng tin vào đồng Việt Nam của các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài. Tất cả nhu cầu thanh khoản ngoại tệ trên thị trường ngoại hối đều được đảm bảo bất chấp những diễn biến bất thường, tác động mạnh tới nền kinh tế các nước như Brexit, bầu cử Tổng thống Mỹ… Trong khi đồng tiền của nhiều nước, đặc biệt các nước trong khu vực mất giá, thậm chí mất giá mạnh, thị trường ngoại hối các nước cũng biến động thì thị trường ngoại tệ trong nước vẫn ổn định. Tính đến nay, đồng Việt Nam mới chỉ mất giá 1,1 - 1,2%.

Dự báo năm 2017, kinh tế thế giới với nhiều diễn biến khó lường; nhiều nước áp dụng chính sách phá giá đồng tiền hỗ trợ xuất khẩu. Đặc biệt, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, chính sách tiền tệ phải đặt mục tiêu rất linh hoạt, hỗ trợ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Quan trọng nhất vẫn là phải giữ được giá trị của đồng tiền Việt Nam; phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất trung, dài hạn; ổn định tỷ giá, thị trường ngoại tệ.

Thứ hai, phải theo dõi sát những biến động thị trường trong nước và quốc tế, dự báo kịp thời để có những giải pháp điều hành phù hợp nhằm ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá.

Thứ ba, phải kiểm soát quy mô tín dụng, phù hợp với chỉ tiêu định hướng, phù hợp với các mục tiêu cân đối vĩ mô, đảm bảo tín dụng an toàn, hiệu quả nhưng cũng tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn, đảm bảo hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đảm bảo tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thứ tư, trong năm 2017 có thể khối lượng trái phiếu Chính phủ phát hành thấp hơn năm 2016, nhưng vẫn đòi hỏi chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa đảm bảo không tác động lên thanh khoản của thị trường liên ngân hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần