Thống đốc NHNN: Xem xét điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hệ thống ngân hàng cam kết đáp ứng đầy đủ nguồn vốn cho nền kinh tế và căn cứ nhu cầu vốn xem xét điều chỉnh tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) cao hơn so với kế hoạch đầu năm. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng với DN sáng 9/5.

 

Theo người đứng đầu NHNN, trước tác động của dịch bệnh, ngành ngân hàng đã chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp cấp bách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.NHNN điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hiệu quả, kiểm soát lạm phát, đảm bảo thanh khoản của nền kinh tế, giảm lãi suất… tạo điều kiện giảm thiểu tác động của dịch.

Đặc biệt, NHNN ban hành Thông tư 01 ngày 13/3/2020 của NHNN tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, kể cả khoản gốc và lãi đối với khoản vay đến hạn trả nợ trong thời gian từ ngày 23/1/2020 là ngày Thủ tướng Chính phủ tuyên bố dịch cho đến sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng công bố hết dịch mà không bị chuyển nợ quá hạn không phải trả gốc, lãi trong giai đoạn này và vẫn tiếp tục được vay mới. Tạo hành lang pháp lý để các NH miễn giảm lãi và phí đây là những giải pháp hữu hiệu để giảm áp lực về nguồn tiền trả nợ đến hạn của DN gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh.

NHNN cũng chủ động đề xuất Chính phủ cho vay tái cấp vốn với lãi suất 0% tối đa là 16.000 tỷ đồng với Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định triển khai thí điểm tài khoản viễn thông thanh toán hình thức mobile money với các khoản thanh toán nhỏ, về thanh toán không dùng tiền mặt.

Kết quả, đến ngày 8/5/2020 toàn hệ thống ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 215.000 khách hàng với dư nợ 130.000 tỷ đồng. Miễn giảm, hạ lãi suất cho 260.000 khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng. Cho vay mới lãi suất ưu đãi với các DN luỹ kế từ 23/1 (từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố dịch) đến nay khoảng 630.000 tỷ cho khoảng 182.000 khách hàng với lãi suất thấp hơn phổ biến 0,5-2,5% so với trước dịch. Đã miễn giảm phí thanh toán trên 1.000 tỷ đồng.

Về tỷ giá, ngành ngân hàng cũng như NHNN hoàn toàn có đủ năng lực và công cụ để kiểm soát và giữ ổn định thị trường ngoại tệ, giữ ổn định được tỷ giá để đảm bảo củng cố được niềm tin của thị trường và các nhà đầu tư. Chúng tôi cũng sẵn sàng các phương án can thiệp vào thị trường ngoại tệ khi cần thiết liên quan đến các diễn biến bất lợi. Hệ thống ngân hàng cũng cam kết đáp ứng đầy đủ nguồn vốn cho nền kinh tế và căn cứ nhu cầu vốn  xem xét điều chỉnh tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng cao hơn so với kế hoạch đầu năm. Đây cũng là kiến nghị của VCCI. NHNN cũng có phương án điều hành lãi suất phù hợp, xem xét giảm tiếp lãi suất điều hành như lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khẩu, lãi suất thị trường mở cũng như một số lãi suất khác cùng với quyết liệt chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí, lợi nhuận tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay một cách bền vững trong thời gian tới.

Về các ý kiến DN kiến nghị điều kiện, thủ tục vay vốn, quy trình nội bộ. Thông tư 01 cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng mà không giới hạn ngành nghề và loại hình, quy mô DN… như các tổ chức, cá nhân hộ gia đình đều thuộc đối tượng Thông tư 01.  “Chúng tôi cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai minh bạch, đơn giản hoá các thủ tục điều kiện với khách hàng và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện. Có thể nói đây là những giải pháp quan trọng, cần thiết để hỗ trợ dòng tiền và thanh khoản cho DN và khách hàng vay vốn tiếp tục duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh”, Thống đốc nói.

Thời gian qua toàn bộ hệ thống ngân hàng cũng đã ban hành các văn bản trên toàn hệ thống giao dịch tuy vậy bên cạnh vẫn còn có ngân hàng triển khai chưa quyết liệt. Thời gian tới NHNN chỉ đạo các TCTD tiếp tục vào cuộc triệt để các trường hợp DN còn vướng mắc và xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn phiền hà và phải xử lý nhanh các kiến nghị của DN.

Ngay sau hội nghị này, NHNN sẽ lập đoàn công tác tại các địa phương, các khu vực kinh tế trọng điểm để nắm bắt tình hình, xử lý phát sinh vướng mắc. NHNN cũng chủ động phối hợp với VCCI và các Hiệp hội để giải quyết. 

NHNN nêu thêm giải pháp và sẽ chủ động cân đối vốn để sẵn sàng đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc; Tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống. “Chính sách hỗ trợ DN được thực hiện theo phương châm chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng với khách hàng vay vốn bằng chính nguồn lực của ngân hàng, từ nguồn huy động của người dân, DN và các tổ chức. Vì vậy yêu cầu các ngân hàng phải đảm bảo an toàn vốn vay, an toàn hoạt động, không để gây tác động tới nền kinh tế” - Thống đốc nhấn mạnh, toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng cũng như NHNN sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn trong thời gian tới để đồng hành, hỗ trợ cùng nền kinh tế như chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần