Thống đốc Oklahoma nhiễm Covid-19 khi Mỹ tiếp tục đón nhận kỷ lục buồn

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống đốc bang Oklahoma thông báo dương tính với virus SARS-CoV-2 và là thống đốc Mỹ đầu tiên nhiễm Covid-19, trong khi quốc gia này tiếp tục có hơn 60.000 ca mắc mới.

Sáng nay, thế giới ghi nhận hơn 13,6 triệu ca nhiễm Covid-19 và gần 586.000 người chết, nhiều nơi phải tái áp đặt lệnh phong tỏa. Các nước cũng ghi nhận gần 8 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi.
Thế giới hiện có hơn 13,6 triệu ca nhiễm Covid-19 
Ngày 15/7, thế giới có 125 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới; 74 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. Nhiều nước ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày tăng cao nhất kể từ khi dịch bùng phát, xu thế đại dịch bùng phát trở lại đang rõ ràng hơn.
Mỹ Latinh tiếp tục là điểm nóng của đại dịch Covid-19 với số ca nhiễm đặc biệt tăng mạnh trong những ngày gần đây tại Brazil, Mexico, Colombia... Brazil hiện cũng là nước có số ca mắc và tử vong vì Covid-19 cao thứ hai thế giới.
Thống đốc Mỹ đầu tiên nhiễm Covid-19
Mỹ có thêm một kỷ lục buồn khi ghi nhận ngày có số ca mắc bệnh trên 60.000 ca thứ 8 liên tiếp. Giới chuyên gia dự báo tình hình dịch bệnh ở Mỹ vẫn chưa phải là "thời điểm tồi tệ nhất".
 Thống đốc bang Oklahoma Kevin Stitt hôm 15/7 thông báo ông nhiễm Covid-19. 
Mỹ - vùng dịch lớn nhất thế giới - ghi nhận 3.608,829 ca nhiễm và 139.978 người chết, tăng lần lượt 63.752 và 835 ca trong 24 giờ qua.
Tình hình ở phía Nam, điểm nóng đại dịch tại Mỹ hiện nay vẫn nghiêm trọng. Bang Florida báo cáo thêm 100.000 ca mới trong 10 ngày qua. Khu chăm sóc tích cực tại 44 bệnh viện ở Florida đã không còn khả năng tiếp nhậm thêm bệnh nhân. Texas ghi nhận thêm 10.791 ca mới, mức tăng trong một ngày cao kỷ lục.
Thống đốc Oklahoma ngày 15/7 thông báo ông dương tính với virus SARS-CoV-2 và đang tự cách ly ở nhà, khiến ông trở thành thống đốc Mỹ đầu tiên nhiễm Covid-19.
"Tôi đã xét nghiệm Covid-19 hôm qua và nhận kết quả dương tính", Kevin Stitt, 47 tuổi, ngày 15/7 nói trong cuộc họp báo qua video với các phóng viên. "Tôi cảm thấy ổn, thực sự như vậy. Có thể nói rằng tôi không có triệu chứng hoặc chỉ hơi đau một chút". "Tôi khá sốc khi là thống đốc Mỹ đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2", ông Stitt nói thêm. Ông Stitt thuộc đảng Cộng hòa, và đã tham dự cuộc mít tinh của Tổng thống Trump tại Tulsa vào tháng trước.
Oklahoma là một trong những bang mở cửa nhanh nhất tại Mỹ sau quãng thời gian áp lệnh giãn cách xã hội để kiềm chế dịch Covid-19. Mặc dù Thống đốc Stitt khuyến khích người dân Oklahoma đeo khẩu trang, nhưng ông hiếm khi đeo tại nơi công cộng và không ra lệnh bắt buộc đeo khẩu trang như một số thống đốc khác. "Chúng tôi tôn trọng quyền không đeo khẩu trang của mọi người", Stitt nói trong cuộc họp báo ngày 15/7.
Oklahoma ngày 15/7 báo cáo mức tăng ca nhiễm kỷ lục với 1.075 trường hợp, nâng tổng số lên 22.813. 
Tokyo nâng cảnh báo Covid-19 lên mức cao nhất
Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) ngày 15/7 nâng cảnh báo lây nhiễm virus SARS-CoV-2 lên mức đỏ, mức cao nhất trong thang cảnh báo gồm 4 cấp độ. Với hơn 8.300 ca Covid-19, Tokyo là địa phương ghi nhận hơn 1/3 tổng số ca bệnh của Nhật Bản.
Nhóm chuyên gia của chính quyền Thủ đô Tokyo đưa ra quyết định nêu trên trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lây lan trên địa bàn. Các bệnh viện tại Tokyo đang trở nên đông đúc khi số người bệnh tăng gấp hai lần trong tuần trước.
Trong cuộc họp với giới chức Tokyo ngày 15/7, ông Norio Ohmagari - Giám đốc Trung tâm quốc gia về y tế và sức khỏe toàn cầu, cho biết, tỷ lệ lây nhiễm tại Tokyo đang ở mức “đỏ”. Số ca bệnh là người trẻ tuổi và người không có triệu chứng mắc bệnh đang tăng cao.
 Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang khi tới nơi đông người. 
Đây là lần đầu tiên tình hình dịch Covid-19 tại Tokyo được xếp ở mức 4 kể từ khi TP này rà soát các hướng dẫn về hệ thống giám sát Covid-19 vào ngày 30/6.
Những ngày gần đây, Tokyo ghi nhận nhiều ca nhiễm mới hơn giai đoạn đỉnh dịch vào tháng 4 vừa qua. Thực trạng này buộc các nhà chức trách phải xem lại các biện pháp phòng dịch mang tính tự nguyện mà giới chuyên gia cho rằng đang trở nên ít hiệu quả hơn.
Tokyo có 66 ca mới vào ngày 24/6, chưa đầy hai tuần sau con số này là 131. Gần đây, Tokyo đã trải qua 4 ngày liên tục ghi nhận hơn 200 ca nhiễm mới. Chính quyền Tokyo cho rằng, đây là kết quả của chương trình xét nghiệm rộng rãi mà Thủ đô của Nhật Bản đang theo đuổi.
Cụm lây nhiễm mới nhất tại Tokyo là một nhà hát tại quận Shinjuku, ít nhất 37 người từng tới đây đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Các nhà chức trách đang truy vết 800 người sau khi phát hiện cụm lây nhiễm này.
Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho biết, chính quyền Tokyo sẽ ứng phó phù hợp với đánh giá của các chuyên gia. Bà kêu gọi người dân thủ đô cần giữ cảnh giác: “Theo hiểu biết của tôi, lúc này chúng ta đang trong tình trạng nghiêm trọng hơn trước đây”. Bà đồng thời khuyến cáo người dân không nên tới nhà hàng không có đủ biện pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp.