Thống đốc Lê Minh Hưng: Tỷ giá ổn định giảm áp lực lên nghĩa vụ trả nợ

Ngọc Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Hiện nay, tỷ giá ổn định, nhu cầu được thông suốt qua đó giảm áp lực nên nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của NSNN, củng cố lòng tin của nhà đầu tư", Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nói trước Quốc hội.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng
Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, thời gian qua, NHNN tiếp tục nhất quán thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ đối với các bộ ngành. Trong đó, Bộ Tài chính và NHNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để kiểm soát và đảm bảo để giữ được mục tiêu lạm phát mà Quốc hội đã thông qua. Nhờ có công tác phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, và tổ công tác điều hành vĩ mô trong công tác hoạch định các chính sách, đặc biệt là các chính sách tiền tệ và tài khóa đã đạt được kết quả rất tốt.
Về kiểm soát lạm phát, lạm phát bình quân 9 tháng chỉ ở mức 1,41%, qua đó tạo dư địa cho các bộ ngành, trong đó có Bộ Tài chính điều hành các mặt hàng quản lý giá để giữ được mục tiêu lạm phát mà Quốc hội đã đề ra.
Trong điều hành vĩ mô, điều tiết lượng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước về NHNN để đảm bảo thanh khoản giữ ổn định lãi suất. Tính toán thời điểm, liều lượng phát hành trái phiếu cho phù hợp để không gây áp lực lên thị trường tiền tệ cũng như lạm phát và ổn định các nền tảng vĩ mô. Vừa giữ được ổn định trên thị trường tiền tệ và đảm bảo cho nhu cầu phát hành trái phiếu chính phủ.
Thống đốc cho biết: Đến nay, trái phiếu đã tăng được kỳ hạn dài hơn và lãi suất trái phiếu cũng đã giảm như kỳ hạn 5 năm đã giảm được 2,83%, 10 năm giảm được 2,1%, 15 năm 2,8% và 20 năm giảm được 2,58%, 30 năm giảm xấp xỉ 2,6%... đóng góp rất lớn vào sự ổn định nợ công và ổn định NSNN.
“Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan để điều hành tỷ giá theo mục tiêu xuyên suốt là ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát… . Hiện nay, tỷ giá ổn định, nhu cầu được thông suốt qua đó giảm áp lực nên nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của NSNN, tạo lập được niềm tin cho các NĐT nước ngoài” - Thống đốc Lê Minh Hưng bày tỏ.
Trong hoạt động quản lý thị trường chứng khoán, phía ngân hàng điều hành tín dụng một cách nhất quản, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào chứng khoán để không gây ra biến động trên thị trường, ổn định luồng vốn trên thị trường. “Khi thị trường có diễn biến đột xuất, lãnh đạo các bộ chỉ đạo đơn vị chức năng kịp thời công bố thông tin, củng cố lòng tin của nhà đầu tư” - Thống đốc nhấn mạnh.
Thời gian tới, NHNN tiếp tục phối hợp để quản lý, điều tiết hoạt động tiền gửi ở hệ thống ngân hàng, giữ ổn định mặt bằng lãi suất, thị trường tiền tệ. "Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính. Tiếp tục xem xét báo cáo Chính phủ và các cơ quan chức năng có các quyết định để có thể xem xét bố trí nguồn vốn theo đúng quy định của pháp luật, tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước. Bởi vì nhu cầu nguồn vốn trong thời gian tới cũng rất lớn đủ cơ sở để các ngân hàng TM Nhà nước tiếp tục hoạt động tốt trên thị trường" - Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định.
Liên quan đến vấn đề quản lý ODA, Thống đốc cho biết, theo đúng quy định của luật Quản lý nợ công, theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thì vừa qua, NHNN đã bàn giao toàn bộ các hồ sơ, tài liệu dự án có liên quan đến vay vốn của các tổ chức quốc tế đến Bộ Tài chính, để Bộ Tài chính tiếp quản thực hiện tiếp nghĩa vụ để đại diện để vay nợ ở các tổ chức quốc tế này theo đúng Luật Quản lý nợ công.
Cũng theo Thống đốc NHNN, ngày 1/10 vừa qua Chính phủ đã ban hành số 132 sửa đổi một số điều của Nghị định 16 về quản lý và sử dụng vốn ODA, NHNN tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT quản lý ODA trên tinh thần nội dung đã ban hành. Đồng thời, NHNN tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ để tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho Việt Nam phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt có đàm phán để giúp Việt Nam có giai đoạn chuyển đổi sau khi tốt nghiệp các khoản vay ưu đãi để có hình thức trả nợ nhanh và có ưu đãi phù hợp.