Thống nhất phân bổ 288.100 liều vaccine

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtdothi - Chiều 16/6, Bộ Y tế đã làm việc với Công ty Cổ phần vắc xin Việt Nam (VNVC) thống nhất phân bổ lô hàng 288.100 liều vaccine mà công ty đã nhận được từ AstraZeneca. Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, trước mắc sẽ ưu tiên tiêm cho các tỉnh đang có dịch Covid-19.

 Bộ Y tế sẽ phân bổ vaccine, ưu tiên tiêm cho người dân ở các vùng dịch

Trước đó, VNCC đã phản ánh với báo chí về lô vaccine hơn 288.000 liều thuộc hợp đồng mua trước giữa Hệ thống tiêm chủng VNVC với Công ty AstraZeneca (Anh) về nước vào ngày 25/5 nhưng đang bị "mắc kẹt" do chưa có cơ chế chính sách chuyển giao. "Chúng tôi chờ chuyển giao nhưng Bộ Y tế chưa có phương án tiếp nhận, trong khi đó thời hạn sử dụng của vaccine đang dần thu hẹp. Điều khó khăn nhất của chúng tôi hiện nay là vaccine nằm trong kho nhưng chưa có cơ chế để đẩy vaccine ra tiêm cho người dân" - đại diện VNVC cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, thời gian qua Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, trao đổi, đàm phán để có các nguồn vaccine phòng Covid-19 nhập khẩu và đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. Tuy nhiên Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm vaccine từ các nguồn cung ứng trên toàn cầu để đạt mục tiêu 150 triệu liều vaccine như Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Cả nước sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với mục tiêu 75% dân số được tiêm trong năm nay. Để thực hiện điều này, tất cả các điểm tiêm chủng lần này hình thành mạng lưới tiêm chủng trực tuyến, thông qua ứng dụng CNTT sẽ công khai các thông tin về số lượng người tiêm, số lượng liều vaccine được sử dụng. Ngành y tế sẽ đẩy nhanh áp dụng sổ sức khoẻ điện tử, đăng ký tiêm chủng qua app và qua tin nhắn. “Điều này có nghĩa là mọi thông tin về tiêm chủng phải thể hiện trên hệ thống điều hành tiêm chủng online. Người dân sẽ biết mình đến điểm tiêm chủng nào tiêm. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo cho người đăng ký thời gian tiêm và điểm tiêm. Khi đến tiêm, sẽ check mã QR code và qua khám sàng lọc sẽ điền thông tin vào trường ứng dụng có sẵn. Khi đạt yêu cầu về sức khoẻ thì tiêm và điền vào mục đã tiêm chủng. Như vậy sẽ tiến đến quản lý hồ sơ “hộ chiếu vaccine” dễ dàng” – Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần